Sửa đổi Luật Thuế xuất khẩu, Thuế nhập khẩu tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển
Đại biểu Đỗ Văn Vẻ (đoàn Thái Bình): Sửa Luật lần này kịp thời, đáp ứng được yêu cầu cam kết trong hội nhập
"Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu sửa đổi lần này là cần thiết. Tôi đề nghị Quốc hội sớm thông qua vì chúng ta đang cam kết thực hiện theo lộ trình WTO, trong hội nhập kinh tế quốc tế.
Việc sửa đổi Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu có tác động rất lớn, vừa đáp ứng việc thực hiện cam kết hội nhập quốc tế, vừa khuyến khích, tạo động lực cho các doanh nghiệp có điều kiện phát triển. Nhiều dòng thuế mà chúng ta thực hiện theo đúng cam kết, thực chất sẽ có lợi cho doanh nghiệp.
Việc sửa thuế lần này có sự điều chỉnh tốt trong lĩnh vực xuất nhập khẩu cũng như khuyến khích các doanh nghiệp làm tốt công tác xuất nhập khẩu trong lĩnh vực hải quan, lĩnh vực kê khai thuế và áp các dòng thuế cho phù hợp.
Bên cạnh đó, Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu còn có tác dụng rất lớn về mặt thể chế. Chúng ta đã thực hiện được một công thức chung đã cam kết.
Từ việc giảm thiểu thủ tục hành chính, kê khai thuế, cho đến thủ tục xuất nhập khẩu, lưu kho, lưu bãi, cho đến các thủ tục xuất nhập khẩu hải quan… Như vậy, sẽ tiết kiệm được thời gian lưu kho, lưu bãi, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được chi phí.
Tôi cho rằng, chúng ta không còn con đường nào khác, doanh nghiệp không thể một mình một sân chơi mà phải hòa nhập với quốc tế.
Muốn hòa nhập được vững vàng thì tự các doanh nghiệp phải tính đến việc nâng cao khả năng trình độ, kiến thức quản lý, trình độ ngoại ngữ và chuẩn mực trong các hoạt động của doanh nghiệp".
Đại biểu Nguyễn Ngọc Bảo (đoàn Vĩnh Phúc): Sửa đổi Luật hướng đến một mục đích của toàn xã hội
"Bên cạnh việc sửa đổi Luật thuế này, tôi thấy việc áp dụng tự vệ cho các mặt hàng sản xuất trong nước để bảo vệ sản xuất cũng như bảo vệ cho người tiêu dùng. Đây là một biện pháp không phải riêng đối với Việt Nam và các nước cũng áp dụng.
Trên thực tế, hiện tại Việt Nam đang có tình trạng, nếu đưa ra thuế phòng vệ cho các mặt hàng mà nếu không cân nhắc một cách kỹ thì gây thiệt hại đến người tiêu dùng. Chúng ta không khuyến khích sản xuất trong nước cũng như cạnh tranh trong các doanh nghiệp khi chúng ta có nền kinh tế hội nhập sâu và rộng như hiện nay.
Theo quan điểm của tôi, khi đưa ra các hàng rào, các thuế phòng vệ thì phải ưu tiên đến thị trường, quan tâm thị trường nhiều hơn. Đồng thời, phải biết tận dụng tối đa của hội nhập trong kinh tế vĩ mô.
Chẳng hạn, khi giá thép, xăng dầu trên thế giới đang giảm thì phải tận dụng nguồn trong khi chúng ta sản xuất ra, giá trị của ta đang cao hơn thế giới thì ta không nên xây dựng hàng rào tự vệ để bảo vệ nguồn sản xuất trong nước dẫn đến người tiêu dùng bị thiệt hại.
Hay, gần đây nhất là thuế tự vệ áp dụng cho khối thép là 23%, và 14,2% đối với thép dài nhập khẩu. Từ ngày 23/3 bắt đầu có hiệu lực nhưng trước đó 1 tuần thị trường thép đã lên tới 2.000đồng/kg, có chỗ lên tới 3.000đồng/kg và có hiện tượng găm hàng để chờ tăng giá, dẫn đến một điều là người tiêu dùng thiệt hại, giá thành trong xây dựng tăng lên, giá trị vật liệu cũng tăng.
Vậy, bài toán đặt ra là có nên xây dựng cái hàng rào để bảo vệ nguồn sản xuất trong nước không.
Quan điểm của tôi là khi chúng ta xây dựng những hàng rào và thuế phòng vệ thương mại thì chúng ta phải quan tâm đến bài toán kinh tế vĩ mô, tức là đến sản xuất trong nước, người tiêu dùng.
Chúng ta phải cân đối lại các thành phần kinh tế và hướng tới mục đích cao nhất là người sử dụng thì chúng ta mới đạt hiệu quả trong vấn đề đưa ra về hàng rào thuế quan.
Khi tất cả các nước có hàng rào hoặc có quyền bảo vệ lợi ích phát triển kinh tế cũng như phát triển doanh nghiệp trong nước và sản xuất trong nước như: đưa ra thuế phòng vệ nhưng trường hợp vừa rồi, đưa ra thuế phòng vệ đối với ngành sản xuất thép là chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế của xã hội.
Để cho người dân được hưởng lợi, chúng ta cần đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu. Khi một Luật thuế chúng ta đưa ra, chúng ta cần hướng đến một mục đích chung, tức là lợi nhuận của xã hội, mục tiêu cuối cùng phải là phát triển kinh tế xã hội, chứ không phải một chính sách đưa ra nhằm phục vụ trong một giới hạn hạn hẹp."
Ông Trần Hoàng Ngân (đoàn Tp. Hồ Chí Minh): Cần công bằng giữa các thành phần kinh tế khi hội nhập
“Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu lần này được sửa đổi theo xu hướng hội nhập; trong đó có bổ sung một số điều khoản thuế, liên quan đến vấn đề chúng ta bảo hộ, cũng như đảm bảo sự công bằng giữa các thành phần kinh tế khi hội nhập hiện nay.
Đối với giãn thời gian nộp thuế, không chỉ ưu tiên cho thành phần có vốn đầu tư nước ngoài mà cần áp dụng chung cho cả các thành phần kinh tế khác. Đó là đảm bảo mặt bằng công bằng cho các thành phần kinh tế trong vấn đề nộp thuế cho nhà nước cũng như là miễn giảm thuế”./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII: Cần giảm bội chi để cải thiện cán cân ngân sách
16:18' - 24/03/2016
Cần cải thiện cán cân ngân sách theo hướng giảm bội chi, giảm nợ công, đảm bảo an ninh tài chính quốc gia, coi đó là điều kiện kiên quyết là nhiệm vụ cấp bách để ổn định kinh tế vĩ mô.
-
Kinh tế Việt Nam
Sửa đổi các Luật Thuế là động lực để doanh nghiệp thích nghi với thị trường
19:38' - 22/03/2016
Những Luật thuế này sửa rất ít nhưng có tác dụng rất lớn trong việc Việt Nam thực hiện hội nhập và kinh tế thị trường
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề kỳ họp Quốc hội: Cần cụ thể hóa hơn nữa các giải pháp phát triển KTXH
21:55' - 21/03/2016
Đại biểu Đỗ Mạnh Hùng, đoàn Thái Nguyên, nói: "Chính phủ đã đề xuất 9 giải pháp, tôi thấy những giải pháp đó cần được cụ thể hóa, cần được tổ chức thực hiện để làm sao cho hiệu quả.".
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
WB: Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau
13:09'
WB cũng ghi nhận, kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau và dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ đạt mức 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6% vào năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Đối thoại để nâng cao nhận thức về chuyển dịch năng lượng
11:57'
Nâng cao nhận thức của cộng đồng về chuyển dịch năng lượng, góp phần đẩy mạnh sử dụng năng lượng xanh, năng lượng tái tạo trong cộng đồng thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam luôn coi ASEAN là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại và kinh tế
11:06'
Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, gần 3 thập kỷ tham gia ASEAN, Việt Nam luôn coi ASEAN là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại, kinh tế...
-
Kinh tế Việt Nam
Kon Tum chủ động ứng phó với khô hạn cục bộ
08:35'
Nhờ hệ thống thủy lợi, kênh mương nội đồng đã được nạo vét, cải thiện, Kon Tum đã hạn chế được thiệt hại của khô hạn trong phạm vi hẹp, cục bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Chương trình hành động của Chính phủ chống khai thác thủy sản bất hợp pháp
20:43' - 22/04/2024
Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của chống khai thác IUU và từ đó thay đổi hành động của các cấp, các ngành đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp.
-
Kinh tế Việt Nam
Có giải pháp để gỡ vướng, đẩy nhanh tiến độ các dự án quan trọng quốc gia
18:52' - 22/04/2024
Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, sáng 22/4/2024, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét kết quả giám sát của Đoàn giám sát của Quốc hội về “Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang "nghe ngóng"?
18:01' - 22/04/2024
Dự đoán về động thái tiếp theo của Ngân hàng Nhà nước, chuyên gia kinh tế bình luận, cơ quan quản lý có thể dời lại việc đấu thầu nhiều lần tới thời điểm nào phù hợp với diễn biến của thị trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Vượt qua mùa khô hạn, xâm nhập mặn
17:01' - 22/04/2024
Khô hạn ở Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ đang diễn ra khắc nghiệt. Đồng bằng sông Cửu Long đã bước vào nửa cuối của cuối mùa khô song vẫn có nguy cơ bị thiệt hại nếu chủ quan.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn cần có tư duy chiến lược
17:00' - 22/04/2024
Sáng 22/4, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp để xây dựng Đề án phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030 và định hướng đến năm 2045.