Sửa Luật thuế Thu nhập cá nhân: Bớt bậc thuế, giảm thủ tục

16:42' - 28/08/2017
BNEWS Bộ Tài chính đang soạn thảo trình Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa vào chương trình xây dựng Luật năm 2018, những đề xuất liên quan đến thuế Thu nhập cá nhân (TNCN).
Sửa Luật thuế Thu nhập cá nhân bớt bậc thuế, giảm thủ tục. Ảnh minh họa: Hoàng Hùng - TTXVN

Một trong những nội dung quan trọng trong sửa đổi, bổ sung Luật thuế TNCN tác động đến khá nhiều đối tượng trong xã hội đó là việc sửa đổi Biểu thuế lũy tiến từng phần đối với cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công. Theo ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), việc sửa đổi này hướng tới phù hợp hơn với thực tế, đơn giản, dễ tính toán, tạo thuận lợi cho người nộp thuế.
Quy định hiện hành tại khoản 2 Điều 22 của Luật thuế TNCN thì Biểu thuế lũy tiến từng phần gồm 7 bậc với các mức thuế suất là 5% với thu nhập tính thuế đến 5 triệu đồng; 10% với thu nhập tính thuế trên 5 đến 10 triệu đồng; 15% với thu nhập tính thuế trên 10 đến 18 triệu đồng; 20% với thu nhập tính thuế trên 18 đến 32 triệu đồng; 25% với thu nhập tính thuế trên 32 đến 52 triệu đồng; 30% với thu nhập tính thuế trên 52 đến 80 triệu đồng; 35% với thu nhập tính thuế trên 80 triệu đồng.
Qua rà soát, Bộ Tài chính tiếp nhận nhiều ý kiến phản ánh cho rằng Biểu thuế lũy tiến từng phần hiện hành là không hợp lý dẫn đến nhiều vướng mắc.
Cụ thế, quá nhiều bậc, giãn cách giữa ở các bậc thấp quá hẹp dễ dẫn đến nhảy bậc thuế khi tổng hợp thu nhập vào cuối năm làm tăng số thuế phải nộp. Số lượng phải quyết toán thuế tăng một cách không cần thiết trong khi số thuế phải nộp thêm không nhiều; thu nhập tính thuế ở từng bậc theo số lẻ dẫn đến khó nhớ, người nộp thuế khó khăn trong việc tự xác định số thuế phải nộp.
Do vậy để khắc phục, ông Phạm Đình Thi cho biết Bộ Tài chính trình Chính phủ cho sửa đổi Biểu thuế lũy tiến từng phần theo hướng giảm số bậc thuế chỉ còn 5 bậc, đồng thời quy định khoảng cách rộng ở các bậc thấp; điều chỉnh thu nhập tính thuế ở từng bậc theo số chẵn.
Theo phương án sửa, Biểu thuế sẽ còn 5 mức thuế suất là 5%, 10%, 20%, 28% và 35% tương ứng với phần thu nhập tính thuế hàng tháng là đến 10 triệu đồng, trên 10 đến 30 triệu đồng, trên 30 đến 50 triệu đồng, trên 50 đến 80 triệu đồng và trên 80 triệu đồng.
Bên cạnh đó, nội dung sửa đổi, bổ sung Luật thuế TNCN cũng tập trung vào những nội dung khác như việc bổ sung quy định không thu thuế TNCN đối với thu nhập từ lợi tức cổ phần của thành viên Hợp tác xã nông nghiệp, cá nhân là nông dân ký kết hợp đồng với doanh nghiệp tham gia “Cánh đồng lớn” nhằm khuyến khích cá nhân hợp tác, liên kết sản xuất với doanh nghiệp, qua đó thúc đẩy phát triển nền sản xuất nông nghiệp theo hướng tập trung, hiện đại, bền vững.
Về giảm thuế TNCN, mặc dù đã có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, tuy nhiên, chính sách thuế TNCN hiện hành chưa có quy định ưu đãi phù hợp để thu hút các cá nhân có trình độ chuyên môn cao vào làm việc trong ngành khoa học và công nghệ.

Vì vậy, làm giảm sức cạnh tranh của các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực này do thiếu nhân lực phù hợp để nghiên cứu, phát triển sản phẩm, đặc biệt khi các lĩnh vực như công nghệ thông tin, nông nghiệp đang là một trong những ngành kinh tế quan trọng của nước ta hiện nay.
Để phát triển hơn nữa cho lĩnh vực khoa học và công nghệ nói chung và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp nói riêng thì cần thiết phải có những chính sách tập trung thu hút các cá nhân có trình độ cao tham gia thực hiện trong các lĩnh vực như công nghệ thông tin hoặc các lĩnh vực đang ưu tiên phát triển như nông nghiệp, chế biến nông sản.
Bộ Tài chính trình Chính phủ cho bổ sung quy định giảm 50% thuế TNCN đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công của các cá nhân là nhân lực công nghệ cao làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin, nông nghiệp, chế biến nông sản thuộc: dự án ứng dụng công nghệ cao, dự án sản xuất sản phẩm công nghệ cao thuộc danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển, danh mục sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển.
Chuyên gia kinh tế TS Nguyễn Minh Phong rất đồng thuận với những đề nghị ưu đãi thuế TNCN mà Bộ Tài chính đang đề nghị. Theo TS Nguyễn Minh Phong thì việc mở rộng cơ sở thuế và xác định rõ thu nhập chịu thuế; sửa đổi, bổ sung phương pháp tính thuế đối với từng khoản thu nhập theo hướng đơn giản, phù hợp với thông lệ quốc tế sẽ góp phần nâng cao tính tuân thủ pháp luật của người nộp thuế và tạo thuận lợi cho công tác quản lý thuế. Việc chỉnh mức thuế suất hợp lý sẽ động viên, khuyến khích cá nhân làm giàu hợp pháp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục