Sumitomo sẽ xây dựng hạ tầng KCN Thăng Long III tại Vĩnh Phúc

18:35' - 22/10/2015
BNEWS Ngày 22/10, tỉnh Vĩnh Phúc đã chính thức tổ chức buổi lễ trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án "Hạ tầng khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc" cho nhà đầu tư là Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản).
Dây chuyền lắp ráp linh kiện ô tô của Công ty TNHH Keihin Việt Nam tại KCN Thăng Long II. Ảnh: Danh Lam/TTXVN
Đây là một dự án mà Vĩnh Phúc rất kỳ vọng, tin tưởng vì mục tiêu của dự án hướng tới phục vụ các nhà đầu tư thứ phát của chính đất nước Nhật Bản. Điều này sẽ tạo một tiền đề phát triển bền vững, ổn định, đặc biệt là tạo bước đột phá cho công nghiệp Vĩnh Phúc vốn từ trước tới nay còn đơn điệu với sản phẩm chủ lực là ô tô, xe máy. 

Dự kiến khi hoàn thành dự án sẽ thu hút được 79 dự án đầu tư thứ cấp đến từ Nhật Bản vào khu công nghiệp này. Tổng số vốn đăng ký khoảng 1,5 tỷ USD và thu hút khoảng 25.000 lao động có việc làm tại đây. Đặc biệt thu nộp ngân sách của tỉnh hàng năm sẽ tăng thêm hàng nghìn tỷ đồng. 

Sau hơn 30 tháng tìm hiểu, nghiên cứu, điều tra, khảo sát đánh giá kỹ các yếu tố, điều kiện và xã hội tại Vĩnh Phúc, Tập đoàn Sumitomo đã quyết định đầu tư xây dựng một khu công nghiệp có quy mô hơn 213 ha tại khu vực địa giới hành chính xã Thiện kế và xã Tam Hợp, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc để phục vụ các nhà đầu tư thứ phát của Nhật Bản sẽ lần lượt vào đầu tư tại nơi đây. 

Khu công nghiệp này có tên gọi Thăng Long III là phần diện tích đã thu hồi lại từ Khu công nghiệp Bình Xuyên II trước đây (Dự án tại đầu tư tại huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc gọi là khu công nghiệp Thăng Long III; còn 2 khu công nghiệp Thăng Long I và Thăng Long II, Tập đoàn Sumitomo đã đầu tư tại Hà Nội và Hưng Yên). 

Dự án được chia ra hai giai đoạn: giai đoạn 1, thực hiện 94,5 ha; giai đoạn 2 là 118,5 ha. Tiến độ xây dựng cơ bản hoàn thiện toàn bộ hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 1 và khu xử lý nước thải trong thời gian 18 tháng kể từ ngày được giao đất trên thực địa. Vốn đầu tư giai đoạn 1 của dự án là hơn 1.530 tỷ đồng. Hoàn thiện toàn bộ hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ của khu công nghiệp vào tháng 12/2024. 

Các ngành nghề, lĩnh vực thu hút vào khu công nghiệp Thăng Long, Vĩnh Phúc là ngành công nghiệp không gây ô nhiễm, ưu tiên các dự án công nghệ cao như sản xuất các loại động cơ; công nghiệp phụ trợ; sản xuất phụ tùng, linh kiện cho ngành công nghiệp ô tô, xe máy; sản xuất phụ kiện điện tử, các sản phẩm cơ khí chính xác... 

Khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc là khu công nghiệp thứ 10 được thành lập trong tổng số 19 khu công nghiệp của tỉnh được Thủ tưởng Chính phủ phê duyệt danh mục ưu tiên phát triển đến năm 2020./. 

Nguyễn Trọng Lịch

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục