Suy thoái kinh tế "tấn công" Vùng lãnh thổ Đài Loan

14:28' - 06/12/2015
BNEWS Vùng lãnh thổ Ðài Loan (Trung Quốc) đã rơi vào suy thoái kinh tế trong quý III năm nay, khi đơn đặt hàng xuất khẩu liên tục giảm kể từ tháng Tư.
Suy thoái kinh tế "tấn công" Vùng lãnh thổ Đài Loan. Ảnh minh họa: TTXVN

Nền kinh tế lớn thứ 19 thế giới này đã để mất ưu thế cạnh tranh. Các thị trường xuất khẩu chính đã không còn tiêu thụ hàng hóa của Ðài Loan nhiều như trước đây. 

Nền kinh tế với quy mô 500 tỷ USD của Ðài Loan trong những thập niên gần đây chủ yếu dựa vào xuất khẩu. Xuất khẩu chiếm đến 60% nền kinh tế Ðài Loan và đơn đặt hàng thường tăng nhẹ hàng tháng.

Nhưng đơn đặt hàng xuất khẩu mỗi tháng giảm liên tục kể từ tháng Tư đã báo trước tình trạng suy thoái kinh tế của vùng lãnh thổ này.

Vùng lãnh thổ chuyên cung cấp các sản phẩm nhựa, máy móc và hàng điện tử này đã rơi vào suy thoái, khi nền kinh tế giảm 0,3% trong quý III và giảm 1,14% trong quý II.

Văn phòng Kế toán và Ngân sách Ðài Loan nêu lên một trong những nguyên nhân là sự cạnh tranh tăng mạnh từ dây chuyền cung ứng đã "trưởng thành" của Trung Quốc.

Nhà kinh tế Thái Diệu Đức của Công ty chứng khoán KGI Securities ở Đài Bắc giải thích rằng Trung Quốc đã hình thành được một dây chuyền cung ứng đáng tin cậy và chất lượng cao hơn.

Theo các nhà phân tích, dây chuyền cung ứng kỹ thuật cao của Trung Quốc rất mạnh và làm sụt giảm nguồn thu của ngành công nghệ trị giá 131 tỷ USD của Ðài Loan.

Trong khi đó, xuất khẩu của Đài Loan sang các thị trường chính là Trung Quốc và châu Âu yếu đi. Người tiêu dùng Trung Quốc ngần ngại chi tiêu khi chính nền kinh tế của họ tăng trưởng chậm lại. Các vấn đề kinh tế và thương mại cũng ảnh hưởng đến nhu cầu tại một số nước châu Âu.

Ngoài ra, giá dầu thế giới giảm từ năm 2014 cũng ảnh hưởng đến các công ty hóa dầu Ðài Loan đã đặt mua dầu nguyên liệu trả tiền trước với giá cao hơn.

Các nhà kinh tế dự đoán trong mùa lễ cuối năm, các nước phương Tây có thể tăng lượng đặt hàng máy vi tính, điện thoại thông minh và các sản phẩm hóa dầu của Ðài Loan.

Văn phòng Kế toán và Ngân sách Đài Loan dự báo tăng trưởng kinh tế trong năm tới sẽ đạt mức 2,32% cùng với mức cầu hàng xuất khẩu tăng mạnh hơn.

Lê Minh (Theo Đài TNHK)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục