Tác động của Luật chống tham nhũng mới tới bất động sản Anh

08:18' - 13/05/2016
BNEWS Luật chống tham nhũng mới có thể khiến giới siêu giàu toàn cầu "quay lưng" với bất động sản Anh.
Luật chống tham nhũng mới có thể khiến giới siêu giàu toàn cầu "quay lưng" với bất động sản Anh. Ảnh: Như Mai/TTXVN

Glentree Estates, công ty bất động sản lớn của Vương quốc Anh chuyên môi giới và bán bất động sản cho giới tỷ phủ, dự báo rằng giới siêu giàu trên toàn cầu có thể sẽ bán một số biệt thự và căn hộ thông tầng cao cấp mà họ đang sở hữu tại Anh, sau khi Thủ tướng Anh, David Cameron ngày 12/5 đã công bố quy định các nhà đầu tư nước ngoài hiện đang hoặc sẽ sở hữu bất động sản tại "xứ sở sương mù" sẽ phải đăng ký tên chủ sở hữu hay nói cách khác là phải khai báo tên thật của chủ sở hữu.

Theo Glentree Estates, các ông trùm chính trị, truyền thông hay các tỷ phú trong lĩnh vực công nghệ trên toàn thế giới có thể sẽ từ bỏ các kế hoạch mua nhà tại Anh, bởi quy định mới sẽ khiến họ từ nay sẽ không thể bảo mật danh tính khi mua bất động sản qua các công ty hải ngoại.

Trevor Abrahamson, người đứng đầu Glentree Estates, cho hay khoảng một nửa khách hàng của công ty này mua bất động sản tại nước Anh thông qua các công ty hải ngoại ở quần đảo Cayman và quần đảo Virgin thuộc Anh.

Việc quy định nói trên cũng sẽ được áp dụng đối với các công ty hiện đang sở hữu bất động sản tại Anh đồng nghĩa với việc danh tính của hàng chục nghìn cá nhân sẽ được công bố. Trong số khoảng 100.000 bất động sản tại Anh hiện do các các công ty nước ngoài sở hữu, thủ đô London chiếm tới hơn 44.000 bất động sản.

Tại The Bishops Avenue, phố nhà giàu ở phía Bắc London còn được gọi là "Phố tỷ phú", cứ ba biệt thự thì có một biệt thự thuộc quyền sở hữu của các nhà đầu tư hải ngoại, trong khi một phần khá lớn các khu căn hộ cao cấp mới được các công ty hải ngoại đứng ra mua, còn danh tính của chủ nhân thực sự thì không được tiết lộ.

Chính phủ Anh tin tưởng với quy định mới nói trên, từ nay các cá nhân hay các nước tham nhũng sẽ không thể chuyển, rửa tiền hay che dấu các nguồn tiền bất hợp pháp thông qua thị trường bất động sản London.

Nhận định về biện pháp mới trong nỗ lực chống nạn tham nhũng của Chính phủ Anh, giới quan sát cho rằng hiệu quả của nó sẽ phụ thuộc vào việc liệu Chính phủ có thể thẩm tra hay xác minh được danh tính chủ sở hữu mà các công ty nước ngoài khai báo hay không.

Trong khi đó, theo công ty môi giới bất động sản Knight Frank, giá chào bán các căn nhà có giá trên 10 triệu bảng tại London hiện giảm ở mức hai con số.

Riêng ở khu Knightsbridge, giá nhà đã giảm 7% từ đầu năm tới nay, chủ yếu do tác động của việc Chính phủ Anh hồi năm 2014 quyết định tăng thuế đất từ 7-15% đối với những căn nhà có giá đắt đỏ nhất.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục