Tái diễn khai thác vàng trái phép tại huyện Tây Trà, Quảng Ngãi

14:38' - 26/08/2016
BNEWS Sáng 26/8, ông Trần Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã làm việc với Huyện ủy, UBND huyện Tây Trà về tình hình khai thác vàng, khoáng sản trên địa bàn huyện.

Từ năm 2011 đến nay, tại huyện miền núi Tây Trà diễn ra tình trạng khai thác vàng trái phép.

Năm 2015, Công an tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã đánh sập hàng chục hầm vàng trên địa bàn huyện.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2016 đến nay, hoạt động khai thác vàng trái phép lại tái diễn.

Theo báo cáo của ông Đỗ Phi Hùng, Trưởng Công an huyện Tây Trà tại buổi làm việc: Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng huyện Tây Trà đã tổ chức nhiều đợt truy quét, lập biên bản xử phạt hành chính, tạm giữ phương tiện của hàng chục đối tượng khai thác vàng trái phép, san lấp hàng chục hầm khai thác vàng.

Hình thức khai thác vàng của các đối tượng hiện nay là thủ công, đào hầm, đãi đất tại các dòng nước.

Do vậy đã gây hưởng đến tài nguyên, môi trường, gây bức xúc đối với bà con địa phương. Cái khó đối với việc truy quét các đối tượng là các điểm khai thác vàng ở trên núi cao, nên để đến được các điểm thì phải đi bộ khoảng 4-5 giờ, cần nhiều người cùng đi vì rất nguy hiểm, các đối tượng chống đối...

Ông Hồ Văn Thịnh, Bí thư Đảng ủy xã Trà Thanh cho biết: Tình trạng khai thác vàng trên địa bàn xã tạm lắng được một thời gian cuối năm 2015.

Từ đầu năm 2016 các đối tượng lại tiếp tục khai thác. Vấn đề ở đây là khi nhận được tin báo của dân, lực lượng chức năng của xã tổ chức đi truy quét thì khi đến hiện trường lại không thấy người. Khi lực lược chức năng rút đi, các đối tượng lại tiếp tục khai thác.

Theo bà Hồ Thị Thập, Bí thư Đảng ủy xã Trà Quân: Việc đào đãi vàng đã tàn phá hoa màu, rừng của bà con; ảnh hưởng đến môi trường nước vì những điểm khai thác này chủ yếu ở trên núi cao.

Từ đầu năm đến nay xã đã phát hiện, truy quét 5 điểm đào đãi vàng. Các cơ quan chức năng đã xử lý, nhưng chỉ một thời gian sau các đối tượng này lại tiếp tục khai thác ở điểm khác.

Các đối tượng này không phải người địa phương mà chủ yếu từ Quảng Nam , Đà Nẵng và phía bắc vào. Để xử lý dứt điểm tình trạng này xã đã lập chốt chặn ở các tuyến đường chính, các tuyến đường lên rẫy, chính quyền cấp trên cùng phối hợp truy quét.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy cho rằng: Nếu tiếp tục để xảy ra tình trạng phá rừng, đào đãi vàng thì không bao lâu nữa rừng nguyên sinh sẽ cạn kiệt, môi trường bị ô nhiễm, người dân mang bệnh tật.

Lực lượng chức năng huyện Tây Trà cần khảo sát cụ thể có bao nhiêu điểm, bao nhiêu người khai thác vàng trái phép trên địa bàn và báo cáo với tỉnh trước ngày 15/9/2016 để có giải pháp xử lý.

Tỉnh sẽ tổ chức điều động các lực lượng chức năng để truy quét, xử lý triệt để; có sự phối hợp với các xã lân cận, các tỉnh lân cận để truy quét; đồng thời phối hợp tuyên truyền người dân địa phương để không tái diễn việc đào đãi vàng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục