THỜI SỰ

Tái diễn tình trạng xe dù bến cóc tại nội thành Tp. Hồ Chí Minh

Facebook Share

BNEWS.VNNhững bến cóc này hoạt động đã khá lâu và mặc dù đã bị lực lượng chức năng kiêm tra xử phạt nhưng hiện vẫn còn tồn tại.

Nhiều bến cóc tại nội thành Tp. Hồ Chí Minh vẫn ngang nhiên hoạt động. Ảnh: TTXVN

Mặc dù tình trạng xe dù bến cóc đã tồn tại nhiều năm qua nhưng đến nay các lực lượng chức năng của Tp. Hồ Chí Minh vẫn chưa quyết liệt vào cuộc, khiến nhiều nhà xe "nhờn thuốc", ngang nhiên tổ chức bến ngay khu vực nội thành, thách thức dư luận.

Trên đường Điện Biên Phủ, phường 21, quận Bình Thạnh, Công ty TNHH MTV Cường Thủy tại địa chỉ 450K và Công ty TNHH XNK Kim Mạnh Hùng tại số 450L sử dụng xe khách 30 chỗ để đón khách, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè và chặn luôn diện tích mặt đường của nhiều hộ kinh doanh lân cận.

Theo phản ánh của nhiều hộ dân tại đây, 2 công ty này hoạt động hơn 3 năm nay, hàng ngày đưa đón khách trái quy định, thậm chí xảy ra cảnh đánh nhau tranh giành khách và mặc dù đã bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử phạt nhưng không hiểu sao vẫn còn tồn tại, hoạt động ngày càng công khai.

Theo quan sát của phóng viên, nhiều xe chở khách 30 chỗ (như xe mang biển kiểm soát 51B.15542, 60B.02337, 60B.01859…) được 2 công ty huy động, đậu hàng dài trên đường; cạnh đó tài xế chèo kéo khách, hình thành luôn đội ngũ xe ôm gây rất mất trật tự.

Một điểm nóng về tình trạng xe dù bến cóc khác là tại 419 đường Lê Hồng Phong, phường 2, quận 10. Đây là địa điểm kinh doanh của Công ty cổ phần Giày Sài Gòn.

Theo UBND quận 10, khu đất nói trên do Công ty cổ phần Giày Sài Gòn thuê của nhà nước, được quy hoạch với chức năng sử dụng là “đất công nghiệp sạch”.

Tuy nhiên, công ty này không triển khai thực hiện dự án công trình theo đúng chức năng mà cho Công ty TNHH Thành Bưởi thuê làm địa điểm kinh doanh, bãi đỗ xe, nơi đón - trả khách, vi phạm về quy hoạch sử dụng đất (UBND quận 10 đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính).

Cùng với đó, theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng quận 10 đến năm 2020, trên địa bàn quận 10 không quy hoạch chức năng bến bãi giao thông vận tải.

Trên cơ sở đó, UBND quận 10 yêu cầu Công ty cổ phần Giày Sài Gòn ngưng việc cho thuê mặt bằng sai quy định, yêu cầu Công ty TNHH Thành Bưởi tạm ngưng ngay hoạt động kinh doanh tại 419 Lê Hồng Phong, phường 2, quận 10.

Người dân sống tại khu vực này phản ánh, hoạt động đón – trả khách tại địa chỉ 419 đường Lê Hồng Phong đã làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của khu dân cư, gây mất trật tự lòng, lề đường và an toàn giao thông trên địa bàn quận 10.

Theo Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh, UBND quận 10 và Thanh tra Sở đã lập đoàn tiến hành kiểm tra việc sử dụng đất và hoạt động đưa đón khách tại địa chỉ nói trên.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Tp. Hồ Chí Minh cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh tình trạng Công ty TNHH MTV Cường Thủy và Công ty TNHH XNK Kim Mạnh Hùng sử dụng xe khách đưa đón khách trái quy định trên đường Điện Biên Phủ, Thanh tra Sở Giao thông vận tải đã kiểm tra và lập biên bản về hành vi đậu không đúng vị trí và không có hợp đồng chở khách.

Trước đây Thanh tra cũng đã xử phạt hai công ty này nhưng tình trạng vẫn tiếp diễn do chức năng của Thanh tra Sở Giao thông vận tải chỉ xử phạt còn việc rút giấy phép kinh doanh là thẩm quyền của Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố.

Do đó cần thiết sự vào cuộc của chính quyền địa phương (UBND phường 21, quận Bình Thạnh, quản lý địa bàn nơi 2 công ty nói trên hoạt động), Đội Cảnh sát giao thông Hàng Xanh và Thanh tra giao thông.

Ông Lê Hoàng Minh cho biết thêm, để xử lý vấn đề đưa rước khách trái quy định, gây mất trật tự an toàn giao thông và ảnh hưởng đến sinh hoạt người dân xung quanh, Sở Giao thông vận tải sẽ xem xét phương án gắn biển cấm dừng đỗ vị trí mà Công ty TNHH MTV Cường Thủy và Công ty TNHH XNK Kim Mạnh Hùng (trên đường Điện Biên Phủ) đang hoạt động.

Đồng thời đề xuất phương án cả lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra, cách nhật xử phạt, có như vậy thì doanh nghiệp mới sợ và nghiêm chỉnh chấp hành quy định của pháp luật.

Trước đó, tập thể 12 doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đã gửi đơn kiến nghị đến Thành ủy và UBND thành phố phản ánh về tình hình xe cóc bến dù “mọc” lên tràn lan, có biểu hiện của tình trạng bảo kê.

Trong đó có doanh nghiệp tố cáo đích danh cán bộ Thanh tra giao thông – Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh dung túng cho xe khách liên tỉnh giả danh xe hợp đồng cũng như có hiện tượng nhũng nhiễu doanh nghiệp vận tải bằng hình thức lạm quyền, thường xuyên cho tổ chức thanh tra chuyên ngành./.

Trần Xuân Tình

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Việc Nhật Bản đang thiếu hụt lao động làm tăng cơ hội cho Việt Nam mở rộng thị trường lao động. Xuất khẩu lao động Nhật Bản giúp nhiều người lao động có được môi trường làm việc tốt, thu nhập cao, tích lũy được một khoản vốn khi chấm dứt hợp đồng trở về nước, cải thiện cuộc sống, thoát nghèo.