Tầm cao mới trong quan hệ hợp tác Nga - Saudi Arabia

05:30' - 12/10/2017
BNEWS Cuộc hội đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Quốc vương Saudi Arabia Abdilaziz Al Saud Salman ở điện Kremlin kết thúcvới các hợp đồng được ký kết giữa hai nước có giá trị lên tới hàng tỷ USD.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz Al Saud (trái) tại cuộc hội đàm ở Moskva ngày 5/10. Ảnh: AFP/TTXVN

Trang mạng News.ru (Nga) dẫn thông tin trên trang web chính thức của Điện Kremlin thông báo sau hội đàm đã có 14 tài liệu được ký kết. Một trong những thoả thuận đáng chú ý nhất là thoả thuận về việc thành lập quỹ đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao với số tiền 1 tỷ USD.

Liên quan đến vấn đề chính trị, Tổng thống Putin và Quốc vương Salman đã thảo luận về tình hình ở Syria, Iraq, vịnh Persia, cuộc xung đột Palestine-Israel. Hai bên đã thống nhất giành ưu tiên cho cuộc chiến chống khủng bố và đối thoại giữa các quốc gia trong khu vực phải dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau. Sau hội đàm, hai nước đã thông báo về sự cần thiết phải duy trì tính thống nhất của Iraq.

Trong lĩnh vực kinh tế, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố hai bên đã ký kết những thoả thuận thương mại có giá trị lớn. Ông bày tỏ sự tin tưởng rằng những thoả thuận đã được ký kết không chỉ tạo nên khuôn khổ pháp lý cần thiết để làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác trong tương lai, mà còn giúp đưa mối quan hệ đối tác Nga-Saudi Arabia lên mức độ mới về chất.

Theo Ngoại trưởng Nga, trong số những lĩnh vực đã đạt được các thoả thuận phải kể tới năng lượng, bao gồm năng lượng nguyên tử, hợp tác trong lĩnh vực khai thác và thăm dò không gian vũ trụ vì mục đích hoà bình, các dự án về cơ sở hạ tầng và nông nghiệp.

Trong lĩnh vực dầu mỏ - lĩnh vực quan trọng đối với Nga, Ngoại trưởng Lavrov cho biết sự hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực năng lượng không chỉ giới hạn ở các dự án song phương, Quốc vương Salman và Tổng thống Putin đã khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện nỗ lực của các bộ trưởng năng lượng trong khuôn khổ OPEC+.

Lãnh đạo Quỹ đầu tư trực tiếp Nga Kirril Dmitriev bổ sung rằng Nga và Saudi Arabia sẽ tiếp tục hợp tác nhằm ổn định thị trường dầu khí, nhưng cũng không đưa ra bất cứ điều gì chi tiết hơn.

Trong khi đó, bên ngoài điện Kremlin, bên lề Tuần lễ năng lượng Nga, Aleksandr Dyukov - lãnh đạo tập đoàn dầu khí Gazprom cho biết công ty của ông và công ty dầu khí quốc gia Saudi Arabia Saudi Aramco đã ký kết thoả thuận về hợp tác trong lĩnh vực dầu khí. Thoả thuận quy định về hợp tác giữa Gazprom và Saudi Aramco theo hướng phát triển công nghệ khoan và sửa chữa các giếng dầu, cải thiện hệ thống bơm, hiện đại hoá các ống phi kim loại có đường kính lớn.

Ngoài việc thảo luận các vấn đề về hợp tác dầu khí, sau hội đàm giữa Tổng thống Putin và Quốc vương Salman, Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga và Bộ Thương mại Saudi Arabia đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác. Tài liệu này do Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga Denis Manturov và Bộ trưởng Thương mại và Đầu tư Saudi Arabia Majed bin Abdallah al-Qasabi ký.

Ngoài ra, Nga và Saudi Arabia còn ký kết lộ trình hợp tác kinh tế thương mại và khoa học kỹ thuật trong trung hạn do Bộ trưởng Năng lượng Nga Aleksandr Novak và ông Majed bin Abdallah al-Qasabi ký. Tuy nhiên, chi tiết về biên bản ghi nhớ và lộ trình nêu trên vẫn chưa được tiết lộ.

Cũng theo kết quả hội đàm, cuộc họp đầu tiên của Hội đồng Nga-Saudi Arabia về hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự sẽ diễn ra vào cuối năm nay, theo như tuyên bố của Ngoại trưởng Sergey Lavrov. Ông Lavrov cũng cho biết Uỷ ban liên chính phủ về hợp tác kinh tế thương mại Nga-Saudi Arabia sẽ gặp nhau tại Riyadh vào cuối tháng này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục