Tạm dừng hoạt động mỏ khai thác đá gây ô nhiễm môi trường

15:10' - 26/05/2017
BNEWS Hoạt động khai thác đá đã ảnh hưởng đến đời sống của nhiều hộ dân gần khu vực mỏ đá.
Tạm dừng hoạt động mỏ khai thác đá gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: TTXVN

Ngày 26/5, thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa cho biết: Sở đã yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Đức Tài tạm dừng hoạt động khai thác tại mỏ đá tại xã Hồi Xuân, huyện Quan Hóa do gây bụi và ồn ào.
Được biết, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Đức Tài được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp phép khai thác đá vôi làm vật liệu xây dựng từ ngày 11/2/2015 với thời hạn 13 năm.

Tuy nhiên, hoạt động khai thác đá đã ảnh hưởng đến đời sống của nhiều hộ dân gần khu vực mỏ đá thuộc các bản Mướp và bản Cốc, xã Hồi Xuân. Nhiều hộ dân đã phản ánh lên các cấp chính quyền địa phương đề nghị kiểm tra, xử lý đối với Công ty này.
Ngày 22/5, Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Thanh Hóa phối hợp với các cấp ngành và chính quyền địa phương đã lập Đoàn kiểm tra xác minh vụ việc.

Qua kiểm tra thực địa, Đoàn công tác đã xác định việc phản ánh của nhân dân bản Mướp và bản Cốc, xã Hồi Xuân về việc nổ mìn khai thác đá, nghiền đá của Công ty tại mỏ đá vôi xã Hồi Xuân gây bụi bặm, ồn là có cơ sở.

Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Đức Tài tổ chức khai thác tại mỏ đá đúng vị trí được cấp phép, tuy nhiên, các mốc giới của mỏ đá không còn. Công ty này chưa lập thiết kế mỏ trình thẩm định theo quy định, chưa xây dựng các công trình bảo vệ môi trường.

Trong quá trình khai thác chế biến đá, do khu vực khai trường có diện tích hẹp, Công ty đã xin mở rộng khu vực khai trường và đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương, nhưng chưa có quyết định cho thuê đất.

Việc Công ty đã xây dựng nhà ở công nhân, lắp trạm nghiền đá và tổ chức sản xuất tại bãi là chưa đúng với quy định của pháp luật.
Từ thực tế trên, Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty tạm dừng hoạt động khai thác đá tại khu vực mỏ kể trên, đồng thời khẩn chương lập hồ sơ thiết kế thi công mỏ. Công ty chỉ được khai thác, sản xuất trở lại khi đã hoàn thiện các thủ tục hồ sơ theo quy định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục