Tâm lý thận trọng bao trùm thị trường năng lượng

16:06' - 21/06/2016
BNEWS Trong phiên giao dịch ngày 21/6, giá dầu tại thị trường châu Á đi xuống, sau hai phiên đi lên trước đó.
Tâm lý thận trọng bao trùm thị trường năng lượng. Ảnh: Reuters

Trong phiên giao dịch ngày 21/6, giá dầu tại thị trường châu Á đi xuống, sau hai phiên đi lên trước đó, do tâm lý thận trọng của giới đầu tư trước khi đón nhận báo cáo hàng tuần về dự trữ dầu thô của Mỹ và cuộc trưng cầu dân ý về tư cách thành viên của Vương quốc Anh tại Liên minh châu Âu (EU).

Vào lúc 14 giờ 50 phút giờ Việt Nam, tại sàn giao dịch điện tử Singapore, giá dầu ngọt nhẹ New York (WTI) giảm 41 xu Mỹ (0,83%), xuống 48,96 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu Brent Biển Bắc cũng hạ 48 xu Mỹ (0,95%), xuống 50,17 USD/thùng.

Theo kế hoạch, người dân Anh sẽ đi bỏ phiếu để quyết định về việc nước này sẽ ở lại hay rời khỏi EU vào ngày 23/6 tới.

Điều này đã ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý của các nhà đầu tư, nhất là sau khi hai nhà đầu tư có ảnh hưởng lớn trên toàn cầu là Li Ka-shing và George Soros cảnh báo rằng triển vọng kinh tế thế giới sẽ ảm đạm hơn nếu kịch bản Brexit (Anh rời EU) diễn ra.

Thêm vào đó, ngân hàng Anh Barclays cũng nhận định rằng, việc Anh rời khỏi EU sẽ khiến đà tăng trưởng kinh tế thế giới đình trệ và đây có thể là yếu tố tác động mạnh nhất lên giá dầu trong 4-6 quý tới.

Các nhà đầu tư đang chờ đợi Bộ Năng lượng Mỹ công bố báo cáo về dự trữ dầu thương mại của nước này (dự kiến vào ngày 22/6), nhằm đánh giá nhu cầu tiêu thụ năng lượng của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ngoài ra, phiên điều trần của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trước Thượng viện trong ngày 21/6 cũng thu hút được sự quan tâm của giới đầu tư năng lượng nhằm có thêm manh mối về thời điểm nâng lãi suất của Fed.

Lãi suất tăng cao sẽ giúp đồng USD đi lên, song lại khiến các mặt hàng được định giá bằng đồng tiền này trở nên đắt đỏ hơn đối với các nhà đầu tư đang giữ trong tay các đồng tiền khác.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục