Tân Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Trung Quốc trước nhiệm vụ khó khăn

07:13' - 24/02/2016
BNEWS Các nhà đầu tư đang có nhiều mong muốn như khôi phục thị trường kỳ hạn hay kỳ vọng chỉ số Shanghai Composite sẽ vượt mức kỷ lục 6.124 điểm đạt được vào năm 2007.
Tân Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Trung Quốc trước nhiệm vụ khó khăn. Ảnh: Reuters

Ông Liu Shiyu, người từng là phó Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc và mới được bổ nhiệm làm Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Trung Quốc (CSRC) cuối tuần qua, sẽ phải gánh vác một nhiệm vụ khó khăn, nhất là việc đáp ứng được kỳ vọng lớn mà hàng triệu nhà đầu tư nhỏ đang khốn đốn vì cổ phiếu mất giá đặt vào ông.

Các chỉ số chứng khoán chủ lực của Trung Quốc giảm gần 50% so với mức đỉnh vào tháng 6/2015, được cho là do những sai lầm chính sách. Phiên 22/2, ngày giao dịch đầu tiên kể từ khi ông Liu Shiyu được bổ nhiệm, chỉ số CSI300 chạm mức cao nhất trong gần một tháng.

Các nhà đầu tư đang có nhiều mong muốn như khôi phục thị trường kỳ hạn hay kỳ vọng chỉ số Shanghai Composite sẽ vượt mức kỷ lục 6.124 điểm đạt được vào năm 2007.

Tuy nhiên, không nhiều nhà phân tích cho rằng ông Liu Shiyu sẽ tiến hành cải cách triệt để trong ngắn hạn và cũng không cho rằng việc bổ nhiệm ông cuối tuần qua là dấu hiệu về sự thay đổi lớn trong chính sách của Chính phủ Trung Quốc.

Theo nhà nghiên cứu Zhao Yayun ở Viện Nghiên cứu Tài chính Chongyang, để khôi phục niềm tin của nhà đầu tư, ông Liu Shiyu cần thực hiện một số biện pháp cải cách.

Các nhà đầu tư cho rằng, trong danh sách những việc cần làm, tân Chủ tịch CSRC sẽ phải tái khởi động quy trình cải cách bị đình trệ, với những cam kết về tự do hóa quy định về phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng và khôi phục lại các thị trường phái sinh để tăng khả năng phòng vệ của nhà đầu tư trước nguy cơ đi xuống của thị trường.

Các nhà phân tích cho rằng có thể nhiệm vụ khó khăn nhất của ông Liu Shiyu là khôi phục niềm tin đã bị tổn hại giữa CSRC và các nhà đầu tư, cả cá nhân và tập thể.

Họ ước tính các nhà đầu tư lẻ ở Trung Quốc chiếm khoảng 80% giao dịch hàng ngày và nói nhiều người đã đầu tư vào cuối giai đoạn phục hồi đầu năm ngoái và ngay sau đó thì thị trường lao dốc.

Ông Zhao cho rằng thúc đẩy lòng tin của nhà đầu tư đòi hỏi sự phối hợp giữa CSRC với các cơ quan nhà nước khác. Niềm tin của thị trường chứng khoán Trung Quốc được tạo nên bởi nhiều yếu tố, đặc biệt là nguồn cung tiền và sự hỗ trợ chính sách cho nhiều ngành./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục