Tăng cường chống buôn lậu dịp Tết Nguyên đán 2017

11:08' - 19/11/2016
BNEWS Tổng cục Hải quan vừa ban hành công văn số 10524/TCHQ-ĐTCBL chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Định Dậu năm 2017.
Cơ quan chức năng thu giữ thuốc lá điếu nhập lậu. Ảnh: TTXVN

Tổng cục Hải quan vừa ban hành công văn số 10524/TCHQ-ĐTCBL gửi Cục Điều tra chống buôn lậu và Cục Hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Định Dậu năm 2017.
Theo đó, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố quán triệt, chỉ đạo các đơn vị, cán bộ, công chức cần nêu cao tinh thần cảnh giác, vận dụng kinh nghiệm công tác và kỹ năng nghiệp vụ nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan.
Đồng thời, các Cục Hải quan cần xây dựng kế hoạch, tuần tra kiểm soát, tích cực phối hợp với lực lượng Công an, Biên phòng, Quản lý thị trường, Cảnh sát biển,… nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm ngay tại địa bàn hoạt động hải quan.
Đối với Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan yêu cầu tiếp tục phát huy vai trò là đơn vị chủ công thực hiện quyết liệt, có hiệu quả Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ về đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới.
Trong đó, tập trung vào các Kế hoạch, Chuyên đề của Tổng cục Hải quan đã ban hành như Kế hoạch 185/KH-TCHQ ngày 17/8/2015 thực hiện Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ về đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới; Kế hoạch số 7790/KH-TCHQ ngày 11/8/2016 về việc tăng cường kiểm soát container có rủi ro cao tại địa bàn TP. Hồ Chí Minh và Hải Phòng,…
Ngoài ra, Cục Điều tra chống buôn lậu cũng được chỉ đạo tích cực phối hợp với lực lượng Biên phòng, Cảnh sát biển tổ chức tuần tra, kiểm soát hai khu vực trọng điểm là vùng biển Đông Bắc và Tây Nam, kiểm soát chặt chẽ các mặt hàng trọng điểm mà các đối tượng thường vận chuyển trên biển trong dịp Tết là hàng tiêu dùng, thực phẩm, thuốc lá điếu, rượu, bia, xăng, dầu,… không cho các đối tượng lợi dụng tuyến đường biển để vận chuyển hàng hóa vào nội địa tiêu thụ.
Từ đầu năm 2016 đến nay, trước diễn biến phức tạp của tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, gian lận thương mại và hàng giả, Tổng cục Hải quan đã quyết liệt chỉ đạo, đưa ra nhiều giải pháp, từ tham mưu chỉ đạo đến đấu tranh bắt giữ.

Đến nay, công tác phòng, chống buôn lậu toàn ngành Hải quan đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần bình ổn giá cả hàng hóa, bảo vệ nền sản xuất trong nước, bảo vệ môi trường và sức khỏe người dân, chống thất thu ngân sách Nhà nước.
Trong bối cảnh càng gần đến dịp Tết Nguyên đán, tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, gian lận thương mại sẽ càng diễn biến phức tạp hơn thì chỉ đạo của ngành Hải quan được đánh giá là tích cực, kịp thời, góp phần thực hiện thắng lợi chỉ thị, nghị quyết của Chính phủ, Ban chỉ đạo 389 quốc gia, Ban chỉ đạo 138/CP và chỉ đạo của Bộ Tài chính để người dân yên tâm vui xuân, đón Tết.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục