Tăng cường kiểm tra chỉ tiêu Sulfadiazine các lô hàng tôm xuất sang Nhật Bản

20:55' - 20/12/2016
BNEWS Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thuỷ sản đề nghị các doanh nghiệp chế biến thuỷ sản xuất khẩu sang Nhật Bản cập nhật và chủ động kiểm soát chặt chẽ mối nguy Sulfadiazine trong sản phẩm tôm.
Tăng cường kiểm tra chỉ tiêu Sulfadiazine các lô hàng tôm xuất sang Nhật Bản. Ảnh: Danh Lam/TTXVN

Chiều 20/12, Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thuỷ sản có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp chế biến thuỷ sản tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ chỉ tiêu Sulfadiazine tại các lô hàng tôm xuất khẩu sang Nhật Bản.

Theo đó, Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thuỷ sản đề nghị các doanh nghiệp chế biến thuỷ sản xuất khẩu sang Nhật Bản cập nhật và chủ động kiểm soát chặt chẽ mối nguy Sulfadiazine trong chương trình quản lý chất lượng theo HACCP của doanh nghiệp (lưu ý mức giới hạn tối đa cho phép của thị trường Nhật Bản đối với chỉ tiêu Sulfadiazine trong sản phẩm tôm là 0.01ppm).

Riêng đối với các doanh nghiệp có lô hàng bị cảnh báo (đã được Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thuỷ sản thông báo cụ thể đến từng doanh nghiệp) khẩn trương điều tra nguyên nhân lô hàng bị cảnh báo; đồng thời, thiết lập và thực hiện các hành động khắc phục phù hợp, lập báo cáo giải trình gửi về Cục đúng hạn để tổng hợp thông báo cho phía Nhật Bản.

Theo Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thuỷ sản, thông qua Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản và thông tin trên website của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thuỷ sản nhận được thông tin sau: do tiếp tục phát hiện Sulfadiazine trong các lô hàng tôm đông lạnh Việt Nam, Cơ quan thẩm quyền Nhật Bản đã tăng tần suất kiểm tra chỉ tiêu này lên 100% đối với các lô hàng tôm nhập khẩu từ Việt Nam kể từ ngày 6/12/2016 (trước đó, tháng 9/12/2016 là 30%).

Ngoài ra, Bộ Y tế Nhật Bản đề nghị Việt Nam khẩn trương có biện pháp hữu hiệu để kiểm soát và thông báo kết quả cho phía Nhật Bản./. 

>>> Kiểm soát, ngăn chặn đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục