Tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh muối

14:35' - 25/09/2015
BNEWS Khi thị trường muối có biến động, nhà nước thực hiện các biện pháp điều tiết cung cầu, xuất khẩu, nhập khẩu, dự trữ, tạm trữ muối hoặc những biện pháp khác theo Luật giá để bình ổn thị trường muối.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang dự thảo Nghị định về sản xuất và kinh doanh muối nhằm tăng cường công tác quản lý sản xuất và kinh doanh muối, bảo vệ quy hoạch phát triển sản xuất muối, thúc đẩy phát triển sản xuất muối ổn định, đáp ứng nhu cầu về muối cho tiêu dùng của nhân dân, cho công nghiệp…; hướng tới xuất khẩu, nâng cao giá trị của sản phẩm muối và sau muối.


Ảnh minh họa. Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các ngành công nghiệp, nhu cầu tiêu dùng muối trong nước, nhất là xu thế hội nhập kinh tế với các nước trong khu vực và thế giới, Việt Nam cần có các quy định về sản xuất, chế biến và kinh doanh muối phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế để sản xuất muối trong nước ngày càng phát triển, đáp ứng nhu cầu sử dụng muối cho công nghiệp, tiêu dùng và các ngành khác cả về số lượng, chất lượng.

Để khuyến khích phát triển sản xuất muối, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành một số chính sách phát triển muối. Qua quá trình thực hiện, các quy định này đã tạo điều kiện thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, cải thiện đời sống người làm muối.

Tuy nhiên, đến nay một số chính sách đã ban hành không còn phù hợp với thực tiễn, sản xuất muối chưa đáp ứng nhu cầu muối chất lượng cao cung cấp cho ngành công nghiệp, y tế; chưa có chính sách đặc thù để bảo vệ quy hoạch vùng sản xuất làm muối; chính sách hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng đồng muối… chưa đầy đủ, chưa thực sự khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia đầu tư phát triển các đồng muối công nghiệp cũng như nâng cao khả năng cạnh tranh sản phẩm muối trên thị trường.

Chính sách về giá sàn muối đã ban hành nhưng không thực hiện được trong thực tế; chính sách khuyến khích phát triển sản xuất muối công nghiệp chưa rõ, nhất là thực hiện hỗ trợ của Nhà nước cho người dân sản xuất muối đã ban hành nhưng còn gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, chính sách về xuất nhập khẩu muối còn thiếu, chưa chủ động trong điều hành xuất nhập khẩu, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất muối trong nước, đời sống người dân sản xuất muối; chưa có quy định cụ thể về sản xuất và kinh doanh muối để đảm bảo phù hợp với cam kết của Việt Nam khi gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Do đó theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, việc sửa đổi, bổ sung và nâng cao giá trị pháp lý của những văn bản nêu trên bằng Nghị định của Chính phủ về sản xuất và kinh doanh muối là rất cần thiết.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã dự thảo Nghị định về sản xuất và kinh doanh muối gồm 5 chương, 26 điều. Bên cạnh những quy định chung, dự thảo đã nêu rõ quy định cụ thể về quy hoạch phát triển sản xuất muối; sản xuất và kinh doanh muối; chính sách bảo vệ, phát triển sản xuất và kinh doanh muối…

Theo dự thảo, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Công Thương, các địa phương, tổ chức có liên quan thực hiện cân đối cung cầu muối, dự báo nhu cầu, xây dựng kế hoạch sản xuất, tiêu thụ muối hàng năm và 5 năm trong cả nước.

Khi thị trường muối có biến động, nhà nước thực hiện các biện pháp điều tiết cung cầu, xuất khẩu, nhập khẩu, dự trữ, tạm trữ muối hoặc những biện pháp khác theo Luật giá để bình ổn thị trường muối.

Dự thảo nêu rõ, Nhà nước khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư mở rộng doanh nghiệp, thành lập hợp tác xã để liên kết, hỗ trợ diêm dân trong cung ứng vật tư, bao tiêu sản phẩm cho diêm dân.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang lấy ý kiến dự thảo này trên Công Thông tin điện tử của Bộ./.

Nguồn: chinhphu.vn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục