Tăng cường xuất khẩu vào EU qua “cầu nối” Thụy Điển
Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy hiện Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Thụy Điển các mặt hàng như thủy sản, cao su, sản phẩm từ chất dẻo, túi xách, gỗ và sản phẩm gỗ, dệt may, giày dép các loại... còn nhập khẩu từ Thụy Điển máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng, dược phẩm, điện thoại và linh kiện...
Trong năm 2015, Việt Nam nhập khẩu 240 triệu USD và xuất khẩu gần 698 triệu USD sang Thụy Điển. Dự kiến khi EVFTA có hiệu lực vào năm 2018, kim ngạch thương mại giữa hai nước sẽ tăng trưởng mạnh mẽ.
Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Camilla Mellander cho biết: EVFTA không chỉ mang ý nghĩa về cắt giảm thuế quan mà còn bãi bỏ các hàng rào kỹ thuật. Điều này sẽ nâng cao hơn nữa kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này.
“Thụy Điển ngày càng coi trọng vai trò về thương mại của Việt Nam trong khối ASEAN. Đồng thời, tôi tin rằng việc nắm chắc và đầy đủ các quy định, tiêu chuẩn của EU sẽ giúp cho doanh nghiệp Việt Nam có lợi thế cạnh tranh tương đối so với nhà xuất khẩu các nước khác", bà Camilla Mellander cho hay.
Còn theo ông Trần Ngọc Quân, Phó Vụ trưởng Vụ châu Âu (Bộ Công Thương), bên cạnh việc thực hiện phát triển thương mại với các đối tác lớn như Đức, Pháp, Anh, Hà Lan thì Việt Nam cũng đồng thời triển khai các biện pháp thúc đẩy quan hệ thương mại với các nước Bắc Âu, Nam Âu và Tây Âu để có thể tiếp cận thị trường EU một cách toàn diện.
"Thụy Điển đã coi Việt Nam là đối tác quan trọng tại khu vực Đông Nam Á và chúng ta cũng coi Thụy Điển sẽ là đối tác giúp Việt Nam tăng cường hơn các hoạt động xuất khẩu vào khu vực này và tranh thủ tốt nhất các lợi ích từ Hiệp định.
Việc cắt giảm thuế quan lớn lên tới 99% sẽ là lợi thế cạnh tranh lớn cho hàng hóa Việt Nam so với các nước khác. Tuy nhiên, doanh nghiệp hai bên phải nắm bắt được thị trường của nhau thì mới có biện pháp để thúc đẩy quan hệ thương mại hơn nữa", ông Quân nói.
Về các giải pháp mà Bộ Công Thương sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian tới, ông Trần Ngọc Quân cho biết, hiện tại Hiệp định chưa có hiệu lực nhưng Bộ đã phổ biến, hướng dẫn cho doanh nghiệp những kiến thức cần thiết để tận dụng các lợi ích mà Hiệp định này mang lại.
Đồng thời, Bộ cũng đã thành lập tổ công tác thực thi EVFTA cùng với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Tổ công tác này có nhiệm vụ tìm ra biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp khai thác tối đa hiệp định, giảm thiểu tác động tiêu cực cho doanh nghiệp.
Ông Quân cho biết thêm, trong EVFTA có đặt vấn đề phát triển bền vững về lao động, an toàn môi trường… Tuy nhiên, đây là chương mang tính hỗ trợ hợp tác. Theo đó, EU hỗ trợ Việt Nam tăng cường tiêu chuẩn kỹ thuật, môi trường và khuyến khích Việt Nam thực hiện các công ước đã tham gia. “Về cơ bản, họ không tạo ra nghĩa vụ mới mà chỉ hỗ trợ Việt Nam phát triển tốt hơn”, ông Quân nói.
Trước đó, ngày 2/12/2015 vừa qua, EVFTA đã chính thức kết thúc đàm phán. Đây được coi là hiệp định thế hệ mới, tạo ra một kỷ nguyên mới trong quan hệ giữa Việt Nam và 28 quốc gia EU, có ý nghĩa lớn với thương mại, đầu tư bởi nền kinh tế của hai bên có tính bổ sung cao, ít cạnh tranh trực tiếp.
Theo nội dung đã đạt được trong các vòng đàm phán, việc ký kết EVFTA sẽ giúp loại bỏ hơn 99% dòng thuế xuất khẩu từ Việt Nam sang EU và ngược lại, trong thời hạn từ 7 đến 10 năm.
Hiệp định này sẽ mở ra cơ hội xuất khẩu các sản phẩm cốt lõi của Việt Nam như dệt may, da giày, thủy sản sang một trong những khu vực kinh tế phát triển và có yêu cầu chất lượng, kỹ thuật cao nhất thế giới.
Ngoài việc giúp hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam tiếp cận thuận lợi hơn với thị trường 500 triệu dân, FTA cũng sẽ tạo ra lợi thế về đầu tư của EU, trong đó có tác động quan trọng cho đầu tư của các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, một mắt xích còn yếu trong sản xuất công nghiệp của Việt Nam./.
- Từ khóa :
- Bộ Công Thương
- Thụy Điển
- EVFTA
- TPP
- thị trường EU
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Trung tâm tài chính London sẽ "tụt hạng" nếu Anh rời khỏi EU
19:57' - 26/04/2016
Ngày 23/6 tới, nếu người dân Anh nói “Có” với việc tách khỏi EU thì rất có thể London sẽ mất vị trí là Trung tâm tài chính hàng đầu thé giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu từ Việt Nam sang EU: Nắm vững quy định để tăng lợi thế cạnh tranh
12:45' - 26/04/2016
Bà Camilla Mellander, Đại sứ Thụy Điển khẳng định: nắm chắc và đầy đủ các quy định và tiêu chuẩn EU sẽ giúp doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh tương đối so với các nhà xuất khẩu đến từ các nước khác.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Thành phố Thủ Đức kêu gọi đầu tư 11 dự án PPP, tổng vốn hơn 2.000 tỷ đồng
20:01' - 17/04/2024
Chiều 17/4, UBND thành phố Thủ Đức (Tp. Hồ Chí Minh) tổ chức hội nghị kêu gọi đầu tư các dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP) và trao chứng nhận chấp thuận chủ trương đầu tư.
-
DN cần biết
Nhóm hàng hot nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Việt Nam?
14:46' - 17/04/2024
Hàng loạt đại siêu thị, nhà phân phối bán lẻ và đoàn thu mua quốc tế đang lên danh sách chi tiết mua sắm 5 nhóm hàng từ các nhà cung ứng tiềm năng Việt Nam tại Viet Nam International Sourcing 2024
-
DN cần biết
Kết nối doanh nghiệp Đức và các doanh nghiệp trong hệ sinh thái Becamex IDC
21:22' - 16/04/2024
Cộng hòa Liên bang Đức hiện đứng thứ 31 trên 65 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại tỉnh Bình Dương với 18 dự án, tổng số vốn gần 51 triệu USD.
-
DN cần biết
Hà Nội còn nguy cơ khó khăn về cung cấp điện
18:01' - 16/04/2024
Nhu cầu tiêu thụ điện trong thời gian mùa khô (cao điểm hè từ tháng 5 - 7/2024) dự báo lên tới 13%, cao hơn kế hoạch khoảng 9,6%. Riêng miền Bắc dự kiến tăng kỷ lục 17% so với năm 2023.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương cụ thể hóa Nghị quyết về phát triển ngành đường sắt
17:03' - 16/04/2024
Phát triển công nghiệp đường sắt đồng bộ, hiện đại gắn với các ngành công nghiệp khác. Ngoài ra, cần xác định danh mục công trình công nghiệp đường sắt được ưu đãi, mức ưu đãi hỗ trợ.
-
DN cần biết
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
13:40' - 16/04/2024
Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam là sự kiện thường niên trong khuôn khổ Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam nhằm tạo ra đối thoại chuyên sâu về phát triển thương hiệu.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương lấy ý kiến 2 dự thảo Nghị định về điện
11:47' - 16/04/2024
2 Dự thảo gồm Nghị định Quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn và Nghị định phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu.
-
DN cần biết
Thái Lan sắp ban hành tiêu chuẩn cho sầu riêng xuất khẩu
14:03' - 15/04/2024
Thái Lan đang chuẩn bị ban hành tiêu chuẩn sản phẩm để đảm bảo chất lượng xuất khẩu sầu riêng và duy trì khả năng cạnh tranh giữa các nhà xuất khẩu.
-
DN cần biết
Xây dựng nhóm công tác về chuyển đổi xanh và tài chính xanh
20:03' - 14/04/2024
Các chuyên gia cho rằng, một trong những ưu tiên hành động vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp thời gian tới là xây dựng và vận hành các nhóm công tác về chuyển đổi xanh và tài chính xanh.