Tăng giá dịch vụ y tế: Lợi ích thiết thực của thẻ bảo hiểm y tế

09:52' - 12/03/2016
BNEWS Sau một thời gian ngắn thực hiện tăng giá dịch vụ y tế, đa phần người dân đồng tình đã thấy được lợi ích thiết thực của thẻ bảo hiểm y tế.
Người dân tới đăng ký khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa quận Cẩm Lệ (thành phố Đà Nẵng). Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN

Sau một thời gian ngắn thực hiện tăng giá dịch vụ y tế tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, đa phần người dân đồng tình với việc tăng giá dịch vụ y tế, đồng thời thấy được lợi ích thiết thực của thẻ bảo hiểm y tế và mong muốn tăng giá viện phí phải đi đôi với nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các bệnh viện.

Chưa thống nhất tên danh mục các dịch vụ

Hiện nay, tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã thông báo tới người dân đến khám bệnh và thực hiện nghiêm việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế.

Tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, tất cả trẻ em dưới 6 tuổi có thẻ bảo hiểm y tế khi đến khám chữa bệnh đều được bảo hiểm y tế thanh toán 100%, bệnh nhân không phải thanh toán khoản phí nào khác.

Còn tại các bệnh viện khác, giá khám chữa bệnh đối với những người có thẻ bảo hiểm y tế có tăng nhẹ, tùy thuộc vào số phần trăm được bảo hiểm y tế thanh toán nhưng không ảnh hưởng nhiều đến quyền lợi của người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế.

Tuy nhiên, việc tăng giá dịch vụ y tế chưa có sự thống nhất về tên danh mục các dịch vụ y tế giữa các cơ sở y tế và bảo hiểm y tế các cấp.

Các bệnh viện vẫn phải áp dụng mức giá cũ khi thanh, quyết toán cho bệnh nhân, bởi bảo hiểm y tế chỉ thanh toán các dịch vụ được hướng dẫn thống nhất giữa hai bên.

Ghi nhận tại Bệnh viện Đà Nẵng, các bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện đều được nhân viên y tế thông báo việc tăng giá viện phí từ ngày 1/3.

Các thông báo và bảng giá dịch vụ kỹ thuật về việc tăng giá dịch vụ y tế được bệnh viện niêm yết tại tất cả các lối đi, cầu thang để bệnh nhân và người nhà bệnh nhân được biết.

Bác sĩ Nguyễn Thành Nhân, Phó Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp Bệnh viện Đà Nẵng cho biết , để triển khai việc tăng giá dịch vụ y tế theo Thông tư 37/TT-BYT, Bệnh viện Đà Nẵng đã có sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở hạ tầng, con người, trang thiết bị và công nghệ thông tin nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, nhất là người có thẻ bảo hiểm y tế.

Tuy nhiên, do chưa có sự thống nhất về tên danh mục các dịch vụ y tế nên khi thanh toán thẻ bảo hiểm y tế cho bệnh nhân, một số danh mục các dịch vụ y tế của bệnh viện chưa đồng nhất với các danh mục của Thông tư 37/TT-BYT, "buộc" Bệnh viện vẫn phải áp dụng việc thanh toán theo "giá cũ".

Vì vậy, thời gian tới, Bệnh viện Đà Nẵng phải chờ Bộ Y tế đồng bộ, thống nhất tên các danh mục và mức giá mới để triển khai danh mục các dịch vụ y tế cho phù hợp.

Theo nhân viên phòng viện phí của bệnh viện Đà Nẵng, do nhiều danh mục các dịch vụ y tế không có trong quy định của Thông tư 37/TT-BYT , hoặc có tên nhưng quy định quá chung chung nên không biết tính vào dịch vụ kỹ thuật điều trị nào cho chính xác. Điều này gây nhiều khó khăn khi thanh quyết toán bảo hiểm y tế cho bệnh nhân.

Thời gian tới, Bệnh viện Đà Nẵng sẽ tiếp tục cải tiến về cơ sở hạ tầng, đổi mới hệ thống công nghệ thông tin để tránh chuyện “tính nhầm giá” cho người bệnh, đồng thời phối hợp với bảo hiểm xã hội thành phố cùng tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho việc thanh quyết toán viện phí cho người bệnh.

Trước mắt, Bệnh viện Đà Nẵng giải quyết tình trạng "quá tải", để mỗi người bệnh có một giường. Đồng thời, đổi mới công nghệ, trang bị những thiết bị tiên tiến trong khám, chữa bệnh và đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của các y, bác sĩ.

Theo kế hoạch tháng 4/2016, Bệnh viện sẽ mở rộng trung tâm tim mạch, tiến tới mở rộng thêm trung tâm chấn thương thần kinh, khu hồi sức... để "giảm tải" số lượng bệnh nhân.

Sau một thời gian ngắn thực hiện tăng giá dịch vụ y tế, đa phần người dân đồng tình đã thấy được lợi ích thiết thực của thẻ bảo hiểm y tế. Ảnh minh họa: TTXVN

Thẻ bảo hiểm - "phao cứu sinh" cho người bệnh

Thẻ bảo hiểm y tế đã trở thành "phao cứu sinh" cho những người có hoàn cảnh khó khăn như chị Nguyễn Thị Kiều, quê Quảng Nam.

Chị Kiều chia sẻ: Chị đang khám và điều trị bệnh tiểu đường tại Bệnh viện Đà Nẵng, nhờ có bảo hiểm y tế nên chị yên tâm điều trị bệnh. Theo chị Kiều, việc tăng giá dịch vụ y tế là cần thiết, đồng nghĩa với chất lượng dịch vụ y tế sẽ tốt hơn.

Ông Phan Xuân Yên, trú tại quận Hải Châu, Đà Nẵng, đang điều trị bệnh loét dạ dày tại khoa Nội tiết Bệnh viện Đà Nẵng. Ông Yên cho biết, ông khá hài lòng với thái độ phục vụ và phương pháp điều trị của các y, bác sỹ ở đây.

Nhờ có thẻ bảo hiểm y tế nên khi điều trị ở đây ông phải trả tiền viện phí rất ít, vì vậy việc tăng giá dịch vụ lần này là hợp lý với mức sống hiện nay. Ông Yên mong rằng, những người chưa có thẻ bảo hiểm y tế nên tham gia để giảm bớt chi phí khi bị bệnh, nhất là những người mắc bệnh hiểm nghèo.

Còn bà Ngô Thị Thắm, cán bộ hưu trí trú tại quận Thanh Khê (Đà Nẵng) cho rằng, việc tăng giá dịch vụ y tế là hợp lý bởi bệnh viện hoạt động không thể lệ thuộc và chờ vào ngân sách của Nhà nước.

Tăng giá dịch vụ để bệnh viện đầu tư thêm các trang thiết bị, máy móc, đào tạo nâng cao chuyên môn của các y, bác sỹ... đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân. Cô Thắm cho rằng, mỗi người nên tham gia bảo hiểm y tế để "giảm bớt" các khoản thanh quyết toán khi đi khám, chữa bệnh.

Các bác sĩ tại các tuyến cơ sở y tế cho rằng, việc tăng giá dịch vụ y tế lần này giúp nguồn thu bệnh viện được tăng lên khi chi phí trả lương và các dịch vụ được tính thêm vào các dịch vụ y tế. Người bệnh không bị ảnh hưởng nhiều vì các dịch vụ y tế đã có bảo hiểm y tế chi trả.

Theo đó, chất lượng dịch vụ y tế sẽ tăng lên do các cơ sở y tế sẽ cạnh tranh nhau; cơ sở nào có chất lượng cao hơn sẽ thu hút được người dân đến khám. Điều này cũng khuyến khích người dân tích cực tham gia bảo hiểm y tế để được hưởng những quyền lợi khi khám, chữa bệnh./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục