Tăng hiệu quả hỗ trợ vốn vay cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

09:06' - 13/12/2017
BNEWS Để doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động, tạo động lực cho nền kinh tế phát triển cần sự vào cuộc đồng bộ, mạnh mẽ từ các ban ngành, hiệp hội doanh nghiệp và đặc biệt là các tổ chức tín dụng.
Tăng hiệu quả hỗ trợ vốn vay cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ảnh minh họa: TTXVN

Doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Nghệ An chiếm đến 98% doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn. Tuy nhiên, hiện nay chỉ có khoảng 30% tiếp cận được vốn vay ngân hàng.

Để doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động, tạo động lực cho nền kinh tế phát triển cần sự vào cuộc đồng bộ, mạnh mẽ từ các ban ngành, hiệp hội doanh nghiệp và đặc biệt là sự đồng hành của các tổ chức tín dụng.

Sau hơn 10 năm tham gia kinh doanh, cách đây một năm anh Trương Quốc Tuấn, Giám đốc công ty Cổ phần Thiện Mỹ, xã Hưng Lộc, thành phố Vinh bắt tay xây dựng dự án đầu tư nhà máy sản xuất kính cường lực tại cụm Công nghiệp xã Hưng Lộc, thành phố Vinh.

Hiện nay dự án khởi nghiệp này đang được Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa phối hợp cùng Ngân hàng TMCP phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) là đơn vị được chỉ định giải ngân vốn xét duyệt hồ sơ. Nếu phương án sản xuất kinh doanh tốt sẽ được chấp thuận cấp vốn.

Anh Trương Quốc Tuấn cho biết, doanh nghiệp mong muốn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa cùng với ngân hàng vào cuộc sớm để doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn và nhanh chóng triển khai dự án, tạo công ăn việc làm cho lao động và đóng thuế cho nhà nước.

Thời gian gần đây, Chính phủ đã có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Quỹ hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư triển khai là một bước cụ thể hóa chủ trương này. Theo đó, doanh nghiệp sẽ được vay vốn ưu đãi lãi suất thấp hơn lãi suất bình thường 3-4% suốt thời gian vay.

Tuy nhiên hiện nay, cộng đồng doanh nghiệp tại Nghệ An vẫn chưa biết nhiều đến nguồn vốn ưu đãi này. Do vậy, sau 1 năm triển khai mới chỉ giải ngân được hơn 10 tỷ đồng.

Anh Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc HDBank Nghệ An cho hay, để các doanh nghiệp tiếp cận được các nguồn vốn này, ngân hàng cũng sẵn sàng tư vấn cho từng doanh nghiệp. Ngân hàng cũng mong muốn khi các doanh nghiệp có ý tưởng kinh doanh tốt nên khắc phục những điểm yếu trong phương án kinh doanh cần xây dựng bài bản hơn. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng nên minh bạch trong vấn đề hoạt động kinh doanh.

Có một thực tế là hiện nay các doanh nghiệp thường phàn nàn về khó tiếp cận vốn vay, trong khi các thân ngân hàng cũng khá chật vật để tìm được khách hàng tốt để cấp vốn. Điểm nghẽn ở đây là chính các doanh nghiệp nhỏ và vừa hạn chế về năng lực tài chính, thông tin tài chính kém minh bạch.

Thêm vào đó, doanh nghiệp chưa thiết lập được chiến lược thuyết phục được các nhà tài trợ; chưa xây dựng được mục tiêu chiến lược kinh doanh dài hạn nên khó có thể vay vốn ngân hàng có lãi suất thấp với quy định khắt khe. Về phía ngân hàng cũng chưa chủ động hỗ trợ kịp thời. Vì vậy, số lượng doanh nghiệp tiếp cận được vốn của các ngân hàng hiện mới chỉ chiếm 30%.

Ông Phan Thanh Miễn, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Nghệ An cho rằng, đối với ngân hàng, cán bộ phải hiểu doanh nghiệp vay để sản xuất cái gì, có hiệu quả hay không thì kiểm duyệt dự án. Còn thế chấp về nhà cửa thì rất hạn chế bởi doanh nghiệp mở rộng sẽ không có điều kiện để thế chấp. Về phía doanh nghiệp cũng phải nâng cao kiến thức, học quản lý, học quản trị và học điều hành để có những ý tưởng kinh doanh mới, sản phẩm mới để sản xuất.

Cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện đang sử dụng khoảng 50% lực lượng lao động của nền kinh tế và đóng góp khoảng 45% GDP hằng năm. Vì vậy, để doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển thì chính sách cần tiếp tục hoàn thiện hướng về lợi ích hơn của doanh nghiệp.

Bản thân các doanh nghiệp ở Nghệ An cũng phải nâng cao trình độ quản lý, sản xuất kinh doanh, chủ động cung cấp thông tin đầy đủ, trung thực để nâng cao uy tín đối với các tổ chức tín dụng.

Riêng các tổ chức tín dụng cũng cần tăng cường hỗ trợ, tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp; nghiên cứu chuyển hình thức cho vay thế chấp bằng tín chấp, hoặc dùng chính phương án sản xuất thế chấp thay vì thế chấp tài sản như trước đây, để doanh nghiệp có điều kiện mở rộng sản xuất kinh doanh.

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BIDV, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPbank), Ngân hàng Công Thương Việt Nam (Viettinbank)… đều triển khai chương trình tín dụng trung dài hạn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa với nhiều ưu đãi, hỗ trợ dành riêng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; trong đó, đáng lưu ý là các doanh nghiệp có cơ hội vay vốn với lãi suất cực kỳ hấp dẫn chỉ từ 8%/năm, với thời hạn vay lên đến trên 5 năm.

Đó gói tín dụng mà các ngân hàng triển khai nhằm hưởng ứng chủ trương của Chính phủ hỗ trợ nguồn vốn phát triển doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực ưu tiên của nền kinh tế như: lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo của doanh nghiệp khởi nghiệp; lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch và lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển./.

>>> Tiềm năng phát triển kênh tín dụng cho thuê tài chính

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục