Tăng khả năng tiếp cận thị trường EU cho doanh nghiệp

15:06' - 25/09/2015
BNEWS Theo phân tích của một số chuyên gia, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sẽ tác động mạnh đến hoạt động của doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam.

Dây chuyền may complete xuất khẩu tại Tổng công ty cổ phần May 10 (Tập đoàn Dệt may Việt Nam). Ảnh: Hà Thái/TTXVN

"Khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU có hiệu lực, sẽ tạo điều kiện cho xuất khẩu tăng 50% vào năm 2020 và lên 93% vào năm 2025; trong đó hàng dệt may tăng 16%, may mặc tăng 40% và đồ da tăng 31%".

Ông Claudio Dordi, Trưởng nhóm chuyên gia tư vấn Dự án Hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (EU-MUTRAP) nhận định như vậy tại hội thảo "Tăng cường khả năng tiếp cận thị trường EU và thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU" tổ chức ở Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 25/9.

Theo ông Claudio Dordi, doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng hơn nữa vào quy tắc xuất xứ sản phẩm, đẩy mạnh phát triển kênh phân phối tại EU, tạo lập thương hiệu quốc gia và tập trung vào những sản phẩm thân thiện với môi trường và xã hội, tuân thủ các qui định kỹ thuật và an toàn, vệ sinh…

Liên quan đến vấn đề tiếp cận thị trường EU, các doanh nghiệp Việt Nam phản ánh: Trong những năm gần đây, các đơn vị sản xuất, kinh doanh ngày càng nỗ lực trong đầu tư về năng lực thử nghiệm, trang thiết bị, nhân lực và hệ thống quản lý, nhưng vẫn còn gặp một số trở ngại nhất định để được công nhận kết quả thử nghiệm ở thị trường các nước nhập khẩu, đặc biệt là tại EU và Mỹ.

Đây cũng là một khó khăn mà doanh nghiệp xuất khẩu dệt may và da giày trong nước đang phải đối mặt tại các thị trường xuất khẩu chủ lực.

Theo phân tích của một số chuyên gia, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sẽ tác động mạnh đến hoạt động của doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực: cắt giảm thuế quan, các quy tắc về lao động, tiêu chuẩn môi trường, quyền sở hữu trí tuệ, tuân thủ các quy định kĩ thuật...

Bên cạnh đó, các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn của EU và Việt Nam đối với sản phẩm dệt may và da giày có sự khác biệt giữa hai hệ thống quản lý về quy chuẩn và tiêu chuẩn.

Dây chuyền sản xuất giày. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN.

Vì vậy, doanh nghiệp Việt Nam cần tăng cường cập nhật thông tin về EVFTA để chuẩn bị cho việc thực thi cam kết đối với ngành da giày và dệt may, hiểu rõ các yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng và quy chuẩn kỹ thuật, xu hướng tiêu dùng của EU, từ đó tận dụng hiệu quả các cơ hội đến từ EU.

Ông Nguyễn Văn Thông, Viện trưởng Viện Dệt may cho biết, để được nhập khẩu vào thị trường EU, sản phẩm dệt may và da giày Việt Nam phải đảm bảo tuân thủ quy định về quy chuẩn cũng như tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn sản phẩm, dán nhãn hướng dẫn sử dụng và nước xuất xứ một cách nghiêm túc.

Các doanh nghiệp cần khắc phục những hạn chế như thiếu thông tin và hiểu biết thấu đáo về quy chuẩn, tiêu chuẩn pháp lý và tiêu chuẩn tư nhân tại thị trường EU; chưa có đầu mối quản lý, cung cấp một cách hệ thống và cập nhật các yêu cầu tuân thủ của các thị trường nhập khẩu…

Việt Nam nằm trong nhóm 10 nước xuất khẩu hàng dệt may và da giày trên thế giới, trong 5 năm gần đây đạt mức tăng trưởng trung bình 15%/năm.

Năm 2014, Việt Nam có doanh số xuất khẩu dệt may đạt 20,9 tỷ USD và giày dép là 12,7 tỷ USD.

Trong đó, EU luôn là thị trường xuất khẩu số 1 của ngành dệt may và da giày Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu đạt gần 3,6 tỷ USD năm 2014, tăng 17,3% so với năm 2013 và chiếm tới 34% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam./.

Mỹ Phương

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục