Tăng lương thời điểm này là phù hợp

15:41' - 11/11/2015
BNEWS Việc điều chỉnh tăng lương cơ bản được nhiều đại biểu quốc hội đồng tình đánh giá cao sự quyết tâm của Quốc hội, Chính phủ trong việc điều chỉnh tăng lương lần này.

Sáng 11/11, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách năm 2016. Cụ thể, từ 1/5/2016, sẽ bố trí tăng 5% tiền lương cơ sở cho những người có mức lương trên 2,34. Như vậy, mức tiền lương cơ sở hiện tại từ 1.150.000 đồng sẽ được tăng lên 1.210.000 đồng.

Phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với các đại biểu xung quanh vấn đề này bên lề Quốc hội.

* Đại biểu Trần Hoàng Ngân - Đoàn thành phố Hồ Chí Minh: Điều chỉnh tăng lương phù hợp với tình hình hiện nay

Đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh Trần Hoàng Ngân. Ảnh: Thành Trung/BNEWS

"Đây là mức tăng nằm trong lộ trình tăng lương. Với sự quyết tâm của Chính phủ là cắt giảm các khoản chi không cần thiết để hỗ trợ tiền lương cho cán bộ, công chức, qua đó gắn liền với năng suất lao động, gắn với công tác định biên trong thời gian tới. Cho nên, việc Quốc hội quyết định tăng lương lần này rất đúng mực phù hợp với tình hình hiện nay.

Tuy mức tăng không nhiều, nhưng với nỗ lực thu ngân sách Nhà nước đối với khoản thu dầu thô đang giảm; khoản thu về xuất nhập khẩu cũng theo xu hướng giảm do chúng ta theo lộ trình hội nhập quốc tế nên chúng ta phải cắt giảm các khoản thuế.

Hiện nay, các khoản thu mà chúng ta có thể tăng được là khoản thu nội địa từ khu vực Nhà nước, khu vực dân doanh và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài; đồng thời, trên cơ sở tăng nguồn thu, Chính phủ quyết tâm cắt giảm các nguồn chi. Từ việc, cắt giảm các nguồn chi không cần thiết, cấp bách để chúng ta có nguồn vốn hỗ trợ nhất định cho chi đầu tư phát triển.

Trong chi đầu tư phát triển năm nay, chúng ta dành một khoản 255.000 tỷ đồng, tức là tăng hơn 25% so với mức chi đầu tư phát triển của năm 2015 ở mức khoảng 200.000 tỷ đồng; đồng thời, chúng ta dành khoảng 13.000 tỷ đồng để chi cho hỗ trợ tiền lương và các khoản liên quan đến thu nhập. Tôi thấy đây là một mục tiêu quyết tâm chung của cả hệ thống chính trị, Quốc hội và Chính phủ".

Đại biểu Bùi Đức Thụ - Đoàn Lai Châu: Thắt chặt tài khóa, tiết kiệm triệt để trong thực hiện ngân sách năm 2016.

Trong ảnh: Đại biểu Quốc hội tỉnh Lai Châu Bùi Đức Thụ phát biểu ý kiến. Ảnh: Phương Hoa - TTXVN

"Tôi cho rằng, trong bối cảnh kinh tế hiện nay, nhất là một bộ phận đời sống người lao động, có thu nhập thấp, đời sống hết sức không ổn định. Do đó, vấn đề tăng lương, điều chỉnh tiền lương là hết sức cần thiết và cấp bách. Do cân đối ngân sách trong những năm gần đây khó khăn, năm 2015 chúng ta đã không thực hiện được lộ trình tăng lương theo kế hoạch, mà chỉ giải quyết được cho những người về hưu và những người có thu nhập thấp dưới 2,34.

Mặc dù, cân đối ngân sách trong năm 2016 sẽ khó khăn hơn. Tỷ lệ bội chi ngân sách năm 2016 thấp hơn so với năm 2015, ở mức 4,95 GDP. Năm 2016, bội chi ngân sách là 254.000 tỷ đồng và năm 2015, bội chi ngân sách là 226.000 tỷ đồng. Như vậy, năm 2016, bội chi ngân sách cao hơn năm 2015 đến 28.000 tỷ đồng. Mức bội chi như vậy, chúng ta phải sử dụng nhiều khoản thu về thuế và phí để bố trí chi, thì mới giữ được mức bội chi như vậy.

Ngoài số thu về phí, lệ phí, rồi thu cấp quyền sử dụng đất, thu từ dầu khí, bán tài nguyên, chúng ta đã sử dụng 30.000 tỷ đồng từ việc bán phần vốn của Nhà nước tại một số doanh nghiệp. Bên cạnh đó, chúng ta đã phải cho phép một số tỉnh, có quỹ làm lương lớn được sử dụng tổng số 13.000 tỷ đồng để bổ sung đầu tư. Chúng ta yêu cầu các địa phương chuyển 4.700 tỷ của năm 2015 sang năm 2016 để thực hiện cân đối và bổ sung đầu tư.

Trong bối cảnh tài chính ngân sách khó khăn như hiện nay, Nghị quyết của Quốc hội về dự toán ngân sách năm 2016 tiếp tục quy định, trong điều hành ngân sách năm 2016 trên tinh thần thắt chặt tài khóa, tiết kiệm triệt để; trong đó quy định rất rõ là hạn chế tới mức tối đa là các đoàn đi nghiên cứu, khảo sát nước ngoài, các hội nghị, hội thảo, các vấn đề mua sắm xe công, lễ hội, khánh tiết… Tất cả các việc này đều được đưa vào Nghị quyết của Quốc hội về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2016.

Đại biểu Nguyễn Văn Minh - Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh: Tăng lương là đúng

Ông Nguyễn Văn Minh - đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Thành Trung/BNEWS

"Theo tôi, mặc dù mức tăng lương cơ sở 60.000 đồng là chưa cao, tuy nhiên việc tăng lương là đúng. Vấn đề đặt ra là sẽ có những hệ lụy đi theo như giá cả sẽ tăng theo, đặc biệt là trong tình hình sắp tới bảo hiểm y tế cũng sẽ tăng. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng ban hành tăng mức học phí đại học, điều này cũng gây khó khăn cho các đối tượng được hưởng lương chính sách nhà nước.

Ngoài việc tăng lương cơ sở thì Chính phủ cần chú ý đến vấn đề an sinh xã hội, đặc biệt là các đối tượng hưu trí, những người có công với cách mạng và gia đình hộ nghèo.

Điều mà tôi băn khoăn và lo lắng là việc tăng mức học phí đại học cũng như các dịch vụ y tế. Liệu chất lượng các dịch vụ này có được tăng lên hay là chúng ta chỉ tăng về mặt hệ số.

Tuy nhiên, việc Quốc hội đồng ý tăng lương vào thời điểm này cũng là tín hiệu đáng mừng. Nhưng để đảm bảo cuộc sống của công chức ăn lương thì Chính phủ cần phải hỗ trợ một số mặt khác như: nhà ở xã hội cho đối tượng hưởng lương chính sách, một số nguồn thu khác để đảm bảo cuộc sống ổn định"./.

Thành Trung - Thúy Hiền/BNEWS/TTXVN (Thực hiện)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục