Tăng năng lực cạnh tranh xuất khẩu sang các nước ASEAN

14:29' - 02/11/2016
BNEWS Theo thống kê từ Bộ Công Thương, ASEAN là một trong các đối tác thương mại quan trọng nhất của Việt Nam, đứng thứ hai sau Trung Quốc.

“Nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu sang thị trường các nước ASEAN” là nội dung Hội thảo do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Vụ châu Á-Thái Bình Dương (Bộ Công Thương) tổ chức sáng 2/11 tại Hà Nội nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam cập nhật thông tin về phát triển thương mại với các nước ASEAN.

Phát biểu tại hội thảo, ông Tạ Hoàng Linh, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhấn mạnh: Năm 2015, Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) được thành lập sau hơn 10 năm chuẩn bị có quy mô dân số lớn với trên 600 triệu dân của 10 nước ASEAN và tổng GDP hàng năm khoảng 2.000 tỷ USD. Cộng đồng này sẽ tạo ra một khu vực kinh tế có tính cạnh tranh cao, hội nhập đầy đủ vào nền kinh tế toàn cầu.

Ông Tạ Hoàng Linh, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Bên cạnh việc thúc đẩy giao dịch, trao đổi thương mại trong AEC, lợi ích mà các thành viên có được là giúp tăng trưởng kinh tế nhanh, tạo ra nhiều việc làm, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài mạnh mẽ, phân bổ nguồn lực tốt, tăng cường năng lực sản xuất và tính cạnh tranh. Đặc biệt, AEC chú trọng đến mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nước ASEAN, cũng là vấn đề Việt Nam hết sức quan tâm.

Sau 10 năm kim ngạch thương mại hai chiều của Việt Nam với ASEAN tăng trưởng từ 3,3 tỷ USD (năm 1995) lên 42,1 tỷ USD (tăng gần 13 lần). Đặc biệt, xuất khẩu của Việt Nam sang ASEAN có tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 17,1%, đưa kim ngạch xuất khẩu từ gần 1 tỷ USD năm 1995 lên 18,3 tỷ USD năm 2015 (tăng hơn 18 lần).

Theo ông Đỗ Quốc Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ châu Á-Thái Bình Dương (Bộ Công Thương), khi xuất khẩu vào khu vực ASEAN, các doanh nghiệp sẽ được hưởng những yếu tố tích cực qua việc tăng khối lượng trao đổi thương mại, thay đổi cơ cấu xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng xuất khẩu và tăng kim ngạch xuất khẩu, mở rộng thị phần.

Tuy nhiên, ông Đỗ Quốc Hưng cũng thẳng thắn thừa nhận khi hội nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN cũng đồng nghĩa với việc mở cửa cho hàng hóa khu vực này tràn vào nội địa. Do đó, hàng hóa của Việt Nam sẽ phải cạnh tranh gay gắt với hàng hóa của khu vực ASEAN và ngược lại hàng hóa xuất khẩu sang khu vực này cũng gặp nhiều áp lực. Không chỉ vậy, sẽ có rất nhiều hàng rào kỹ thuật tạo nên rào cản với hàng hóa Việt Nam khi xuất khẩu.

Chính vì vậy, ông Đỗ Quốc Hưng cho rằng, để nâng cao năng lực cạnh tranh, tận dụng cơ hội xuất khẩu vào thị trường ASEAN, các doanh nghiệp phải đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và tỷ lệ nội địa hóa. Cùng với đó, doanh nghiệp cần tập trung xây dựng thương hiệu dựa trên chất lượng và giá trị gia tăng. Đồng thời, chú trọng xây dựng kênh phân phối tại thị trường xuất khẩu và tăng cường nghiên cứu thị trường- xúc tiến thương mại nhằm khai thác triệt để các thị trường tiềm năng khu vực ASEAN./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục