SẢN XUẤT & TIÊU DÙNG

Tăng tính cạnh tranh của sản phẩm cá điêu hồng

Facebook Share

BNEWS.VNĐể thực hiện thành công mục tiêu cung ứng 300.000 tấn cá rô phi vào năm 2020, Việt Nam phải chọn sản phẩm cá rô phi có lợi thế cạnh tranh để có thể phát triển và cá điêu hồng là viên ngọc quý.

Mô hình nuôi cá diêu hồng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Đình Huệ/TTXVN

Theo ông Châu Minh Đạt, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Long Seafood và hiện là đại diện Công ty Seafood Connection tại Việt Nam, để thực hiện thành công mục tiêu cung ứng 300.000 tấn cá rô phi vào năm 2020, Việt Nam phải chọn sản phẩm cá rô phi có lợi thế cạnh tranh để có thể phát triển và cá điêu hồng là viên ngọc quý.

Theo đó, Việt Nam nên sử dụng nguồn cá điêu hồng đang có sẵn trong dân hơn là nhập giống cá rô phi phải từ các nước khác. Hiện châu Âu đã bắt đầu mở cánh cửa thị trường cho Việt Nam nhưng hé mở từ từ với các phân khúc rất nhỏ.

Ông Châu Minh Đạt cho rằng, nếu phát triển ồ ạt thì sẽ giống như ngành cá tra. Đồng thời, nếu không chuẩn bị kỹ về con giống, kỹ thuật nuôi, chế biến, nhất là về thị trường và cạnh tranh về giá bán với Trung Quốc thì khó có thể phát triển bền vững ngành này. Do đó, các nhà sản xuất cần tập trung sản xuất tại thị trường nội địa, liên kết với nông dân.

Hoàng Long Seafood là đơn vị đi đầu phát triển cá rô phi ở Việt Nam và đạt chứng nhận ASC đầu tiên vào năm 2012. Hiện nay, công ty Seacon cũng đang mua cá điêu hồng xuất đi thị trường Mỹ nhưng sản lượng cung ứng rất bấp bênh./.

>>> Xuất khẩu cá rô phi sẽ tăng trưởng mạnh

Bích Hồng/BNEWS/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Việc Nhật Bản đang thiếu hụt lao động làm tăng cơ hội cho Việt Nam mở rộng thị trường lao động. Xuất khẩu lao động Nhật Bản giúp nhiều người lao động có được môi trường làm việc tốt, thu nhập cao, tích lũy được một khoản vốn khi chấm dứt hợp đồng trở về nước, cải thiện cuộc sống, thoát nghèo.