Tăng trưởng đầu tư của Trung Quốc chậm lại

14:35' - 13/06/2016
BNEWS Theo số liệu của Chính phủ Trung Quốc công bố ngày 13/6, đầu tư vào tài sản cố định của nước này trong 5 tháng đầu năm tăng 9,6%, thấp hơn so với mức dự đoán 10,4% của các chuyên gia kinh tế.
Tăng trưởng đầu tư của Trung Quốc chậm lại. Ảnh: reuters

Theo số liệu của Chính phủ Trung Quốc công bố ngày 13/6, đầu tư vào tài sản cố định của nước này trong 5 tháng đầu năm tăng 9,6%, thấp hơn so với mức dự đoán 10,4% của các chuyên gia kinh tế, và là mức tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 2000 trong bối cảnh tăng trưởng đầu tư của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này đang chững lại.

Đầu tư vào bất động sản trong 5 tháng đầu năm tăng 7%, trong khi doanh thu từ lĩnh vực này tăng 33,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sản lượng nhà máy và tiêu dùng tăng trưởng ổn định, trong đó sản lượng công nghiệp tăng và doanh thu bán lẻ trong tháng 5 lần lượt tăng 6% và 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sản lượng thép tăng 1,8%, trong bối cảnh các nhà sản xuất thép Mỹ và châu Âu cáo buộc các doanh nghiệp Trung Quốc xuất khẩu ồ ạt mặt hàng này ra thị trường nước ngoài. Tăng trưởng doanh thu bán lẻ trong tháng 5 tăng 10%, thấp hơn 0,1% so với tháng 4.

Theo Cục Thống kê Quốc gia (NBS) Trung Quốc, kể từ đầu năm, kinh tế nước này có xu hướng ổn định và phát triển khi có thêm nhiều nhân tố tích cực, tuy nhiên môi trường quốc tế vẫn phức tạp và khó khăn, trong khi việc điều chỉnh cơ cấu trong nước vẫn tiếp tục và kinh tế vẫn đang chịu áp lực đi xuống. Tăng trưởng đầu tư tư nhân trong 5 tháng đầu năm chững lại ở mức 3,9%.

Điều này cho thấy động lực chính của tăng trưởng kinh tế Trung Quốc vẫn chưa được củng cố.

NBS cho rằng nguyên nhân là do doanh nghiệp tư nhân gặp khó khăn trong việc tiếp cận vốn vay cũng như một số lĩnh vực khác, cùng với tình trạng sản xuất dư thừa.

Trong khi đó, theo nghiên cứu của ngân hàng ANZ, các số liệu trên cho thấy Trung Quốc có thể không đạt mục tiêu tăng trưởng 6,5%-7% trong quý II.

Điều này sẽ dẫn đến việc nhà chức trách sử dụng các chính sách tài chính quyết đoán hơn như phê duyệt các dự án cơ sở hạ tầng nhanh hơn.

Năm ngoái, kinh tế Trung Quốc chỉ tăng trưởng 6,9%, mức thấp nhất trong một phần tư thế kỷ.

Để đưa nền kinh tế thoát khỏi tình trạng tăng trưởng chậm, Bắc Kinh đã đưa ra kế hoạch ưu tiên hàng đầu giảm sản xuất dư thừa và cắt giảm vay mượn, trong đó mục tiêu chính là ngành công nghiệp thép./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục