1. >

Tăng trưởng GDP quý IV/2015 của Mỹ khiến giới phân tích bất ngờ

Facebook Share

BNEWS.VN Bộ Thương mại Mỹ vừa công bố thống kê cho hay tăng trưởng GDP của cường quốc này trong quý cuối cùng của năm 2015 mạnh hơn dự kiến trước đó.

Tăng trưởng GDP quý IV/2015 của Mỹ khiến giới phân tích bất ngờ

Tăng trưởng GDP quý IV/2015 của Mỹ khiến giới phân tích bất ngờ. Ảnh minh họa: Reuters

Tuy nhiên, nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn phải đối mặt với một năm 2016 không ít thách thức. Cụ thể, tăng trưởng GDP của Mỹ trong quý IV/2015 được Bộ Thương mại Mỹ điều chỉnh lên 1%, từ mức 0,7% dự báo trước đó. 

Trong khi đó, các chuyên gia phân tích ước tính con số này chỉ là 0,4%, trong bối cảnh kinh tế Mỹ nói riêng, kinh tế toàn cầu nói chung xuất hiện những dấu hiệu sa sút.

Mặc dù được điều chỉnh lên, song sức tăng của kinh tế Mỹ trong quý IV/2015 vẫn thể hiện sự thụt lùi đáng kể so với mức tăng 2% của quý III/2015 và 3,9% của quý II/2015.

Chi tiêu tiêu dùng - đóng góp 2/3 cho GDP của Mỹ - chỉ tăng 2% trong quý IV/2015, không đạt mức tăng 2,2% như dự báo trước đó, và thấp hơn đáng kể so với mức tăng 3% của quý III/2015.

Phản ánh tình trạng sa sút của kinh tế toàn cầu và tác động tiêu cực từ đồng USD mạnh, xuất khẩu của Mỹ giảm 2,7%, mức giảm mạnh hơn dự kiến ban đầu.

Thị trường năng lượng phản ứng khá nhạy với thông tin về GDP của Mỹ. Trong phiên sáng 26/2, giá dầu Brent có thời điểm tăng lên mức 36,84 USD/thùng – mức cao nhất trong gần hai tháng qua, trong khi giá dầu ngọt nhẹ Mỹ cũng có lúc chạm mức cao nhất một tháng là 34,35 USD/thùng.

Tuy nhiên, đà tăng này đã không duy trì được cho tới cuối phiên và đóng cửa phiên cuối tuần 26/2 tại thị trường New York, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ giao tháng Tư đã đảo chiều giảm 29 xu Mỹ xuống chốt phiên và chốt tuần ở 32,78 USD/thùng, trong khi tại London, giá dầu Brent giao cùng kỳ cũng quay đầu giảm 19 xu Mỹ xuống 35,10 USD/thùng.

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Trên thế giới, bán hàng đa cấp vốn là phương pháp marketing giúp doanh nghiệp xây dựng được hệ thống đại lý gắn kết, bán hàng hiệu quả và giảm chi phí quảng cáo đã được thực hiện từ lâu. Thế nhưng, khi vào Việt Nam, hoạt động đa cấp có lúc lại bị biến tướng và trở thành công cụ lừa bịp. Dư luận đã đặt ra nhiều câu hỏi về quản lý trong lĩnh vực này.