Tăng trưởng kinh tế Mỹ “mắc kẹt” từ khiêm tốn đến vừa phải

16:33' - 03/09/2015
BNEWS FED nhận định trong những tháng gần đây, kinh tế Mỹ có nhịp độ tăng trưởng khiêm tốn và vừa phải. Việc kinh tế Trung Quốc tăng chậm lại và đồng USD mạnh lên đang gây bất lợi cho doanh nghiệp nước này.

Theo báo cáo Sách Be của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), trong những tháng gần đây, kinh tế Mỹ giữ nhịp độ tăng trưởng khiêm tốn và vừa phải. Tuy vậy, nhiều doanh nghiệp phàn nàn rằng việc kinh tế Trung Quốc tăng chậm lại và đồng USD mạnh lên đang tác động bất lợi tới hoạt động kinh doanh.

Trong báo cáo đánh giá hoạt động kinh tế tại 12 khu vực từ đầu tháng Bảy đến giữa tháng Tám, có sáu khu vực được đánh giá tăng trưởng "vừa phải", trong khi năm khu vực được đánh giá tăng trưởng "khiêm tốn". Riêng khu vực Cleveland ghi nhận mức tăng trưởng "nhẹ" kể từ báo cáo hồi tháng Bảy vừa qua.

Báo cáo cho thấy các doanh nghiệp tại San Francisco, Boston và Dallas “kêu ca” rằng sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc đã làm giảm nhu cầu tiêu thụ đối với một số hàng hóa Mỹ.

Tuy nhiên, khảo sát cho thấy việc đồng USD tăng giá và giá năng lượng giảm tiếp tục tác động tiêu cực đến lĩnh vực chế tạo và xuất khẩu.

Một số khu vực ghi nhận những yếu tố trên đã khiến nhu cầu đối với các mặt hàng máy móc sụt giảm. Bên cạnh đó, đà tăng giá của đồng bạc xanh cũng tác động tiêu cực đến doanh số bán lẻ.

Báo cáo của Fed đánh giá kinh tế Mỹ không ghi nhận sự phục hồi đáng kể nào trong hai tháng 7-8/2015, điều sẽ tác động tới việc Fed có nâng lãi suất hay không. Dù vậy, các doanh nghiệp vẫn tỏ ra lạc quan rằng nền kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định khi hoạt động du lịch, kinh doanh bất động sản, doanh số bán ô tô khởi sắc.

Đối với thị trường việc làm, số việc làm mới trong lĩnh vực tư nhân vẫn duy trì tốc độ tăng ổn định trong tháng trước. Một số chuyên gia cho rằng đà tăng vững của thị trường lao động có thể thuyết phục Fed - Ngân nhàng tủng ương Mỹ - nâng lãi suất trong năm nay. Báo cáo của công ty ADP ước tính khu vực tư nhân đã tạo mới được 190.000 việc làm trong tháng 8/2015. Dự kiến, báo cáo chính thức về thị trường việc làm Mỹ sẽ được công bố trước khi diễn ra cuộc họp của Fed vào ngày 16-17/9 tới.

Fed công bố báo cáo Beige Book 8 lần/năm để cung cấp bức tranh toàn cảnh về kinh tế Mỹ theo từng thời điểm, và các báo cáo này được cập nhật số liệu hai tuần trước mỗi kỳ họp của Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC) về chính sách tiền tệ. Hiện giới phân tích đều nhận định nhịp độ tăng trưởng kinh tế ổn định có thể là cơ sở để Fed cân nhắc khả năng nâng lãi suất cơ bản trong cuộc họp sắp tới của FOMC.

Trà My (Theo AFP, Reuters)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục