Tạo đồng thuận khi áp dụng xăng E5 vào thực tiễn

15:39' - 06/06/2016
BNEWS Dù là mặt hàng mới nhưng từ ngày 1/6 đã có 8 tỉnh, thành phố phấn đấu ít nhất đạt chuẩn 50% cây xăng bán xăng E5.
Sử dụng xăng E5 thay cho xăng RON A92 để giảm thiểu phát thải các chất độc hại ra môi trường. Ảnh minh họa: TTXVN

Báo cáo tình hình về mặt hàng xăng E5 tại buổi giao ban trực tuyến Bộ Công Thương ngày 6/6, ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ cho biết, dù là mặt hàng mới nhưng từ ngày 1/6 đã có 8 tỉnh, thành phố phấn đấu ít nhất đạt chuẩn 50% cây xăng bán xăng E5.

Tuy nhiên, do mới đưa vào thị trường để vận hành nên Bộ Công Thương sẽ thận trọng trong công tác triển khai và đưa ra giải pháp phù hợp.

Theo thống kê, từ cuối tháng 4 tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Cần Thơ đã thay thế hoàn toàn xăng E5. Cùng với đó là Thành phố Hồ Chí Minh 60%, Hải Phòng 20% và Hà Nội 27%. Còn lại những tỉnh không trọng tâm như Lào Cai 20% và các địa phương khác là 20%.

Đặc biệt, về nguồn cung cấp xăng E5 thì hiện nay đã có 2 nhà máy là Tùng Lâm và Dung Quất với số lượng khoảng 30% nhu cầu còn lại là nguồn từ Tập đoàn Dầu khí, Petro…

Tại các địa phương đã thay thế hệ thống xăng thuộc sở hữu và còn lại số tổng đại lý cần quá trình vận động. Một nguồn cung nữa là từ nhà máy ở Bình Phước nhưng thuộc sở hữu công ty nước ngoài sẽ đi vào hoạt động trong tháng 7 tới.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Phú Cường, khó khăn ở đây là Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì và Bộ Công Thương phối hợp nhưng do cách tính giá xăng loại này chưa có. Giá yêu cầu thấp hơn 500 đồng nhưng chi phí phối trộn hiện cao hơn, dẫn đến khó khăn cho doanh nghiệp triển khai.

Do đó, nếu Bộ Tài chính không đưa ra cách tính phù hợp để thực hiện thì các đơn vị sẽ gặp nhiều vướng mắc khi áp dụng. Hiện Nhà máy cồn Ethanol Đại Tân của Công ty Đồng Xanh được Công ty Tùng Lâm mua lại, giờ đã hoạt động bình thường và cho ra sản phẩm.

Ngoài ra, nhà máy tại Dung Quất đang hoạt động lại và sẵn sàng cung cấp sản phẩm theo nhu cầu thị trường.

Dẫn chứng cụ thể, ông Nguyễn Phú Cường đã đưa ra công thức tính giá đảm bảo cho doanh nghiệp tham gia của Bộ Tài chính.

Theo đó, với 240.000 tấn Ethanol, đủ pha 5 triệu tấn xăng E5 thì sẽ đảm bảo nguồn cung nhưng nếu với cách tính giá như của Bộ Tài chính thì các doanh nghiệp sản xuất loại xăng này sẽ khó cạnh tranh về giá trên thị trường, như vậy xăng E5 sẽ khó đưa vào sử dụng.

Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, quyền hạn Bộ Tài chính là xây dựng giá xăng E5 nhưng Bộ Công Thương vẫn phải có vai trò quyết định.

Bởi, câu chuyện không đơn giản chỉ là giá cơ sở nên cần rà soát lại tốc độ thực hiện quyết định của Chính phủ và kiểm tra lại các con số ở địa phương chính xác đến đâu. Cùng với đó phải thẩm định lại con số sử dụng thực tế chứ không chỉ là đầu số cây xăng.

Ngoài ra, Bộ trưởng yêu cầu Vụ Khoa học và Công nghệ đánh giá tính khả thi của việc sử dụng xăng E5, qua đó đề ra chính sách mới cũng như bàn thảo kế hoạch, biện pháp cụ thể khi đưa sản phẩm xăng E5 ra thị trường tạo đồng thuận xã hội với người tiêu dùng.

Mặt khác, Bộ trưởng cũng đề nghị các đơn vị chức năng phải cân nhắc đánh giá về những tồn tại xăng E5 một cách cụ thể về chất lượng, thực tiễn trong sử dụng xăng E5 trước bối cảnh thế giới có những biến động khó lường về giá dầu.

Riêng về giá cơ sở, Bộ trưởng yêu cầu cần phải xây dựng giá hợp lý cân đối cho doanh nghiệp kinh doanh để sản phẩm này đi vào hoạt động hiệu quả./.

>>> Xăng E5 sẽ thay thế xăng RON A92 từ thời điểm nào?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục