Tạo hành lang pháp lý đẩy mạnh thương mại khu vực tam giác phát triển

16:20' - 29/03/2016
BNEWS Theo các chuyên gia, tam giác phát triển được coi là khu vực có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng đối với Campuchia, Lào và Việt Nam trên các khía cạnh cả về an ninh, chính trị, kinh tế, xã hội...
Tạo hành lang pháp lý đẩy mạnh thương mại khu vực tam giác phát triển. Ảnh: Lê Đức Hoảnh-TTXVN

Tại hội thảo Phổ biến báo cáo nghiên cứu Phổ biến báo cáo tính hình phát triển kinh tế thương mại khu vực tam giác phát triển CLV (Campuchia - Lào - Việt Nam) do Vụ Thị trường châu Á – Thái Bình Dương (Bộ Công Thương) và Sở Công Thương tỉnh Gia Lai tổ chức ngày 29/3 dưới sự hỗ trợ của dự án Hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư (EU - MUTRAP), nhiều ý kiến đồng tình với quan điểm phát triển tại khu vực tam giác phát triển là phát huy thế mạnh của mỗi bên, hợp tác khai thác các tiềm năng tự nhiên, xã hội để tạo ra động lực phát triển kinh tế khu vực.

Sự kết hợp về tài nguyên đất đai, khoáng sản, tiềm năng thủy điện và nhân lực của Campuchia và Lào, cùng vốn đầu tư, công nghệ, nhân lực chất lượng cao, vị trí địa kinh tế chính trị chiến lược và thị trường của Việt Nam trong bối cảnh hội nhập khu vực sâu rộng sẽ giúp tăng cường phát triển những ngành và lĩnh vực có lợi thế so sánh như nông nghiệp, thủy điện, công nghiệp chế biến, dịch vụ hỗ trợ thương mại… trong vùng.

Theo ông Lê An Hải – Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Á – Thái Bình Dương, khu vực tam giác phát triển được quy định là biên giới của 13 tỉnh giáp ranh thuộc 3 nước Campuchia, Lào và Việt Nam (CLV): Mondulkiri, Ratanakiri, Stung Treng và Kratie (Campuchia); Attapeu, Salavan, Sekong và Champasak (Lào); Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước (Việt Nam).

Ông Hải cho rằng, sự hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN đã đặt ra yêu cầu đối với việc nghiên cứu và đề xuất thực hiện những mô hình và phương thức phát triển trên cơ sở sự lựa chọn hợp lý các lĩnh vực và tạo cơ chế thuận lợi để hợp tác một cách thiết thực, hiệu quả theo nguyên tắc cùng có lợi; thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững, từng bước rút ngắn khoảng cách phát triển khu vực tam giác phát triển với các vùng của mỗi nước.

Trước đó, tại Hội nghị cấp cao khu vực Tam giác phát triển lần thứ 7, lãnh đạo các nước CLV đã giao nhiệm vụ cho đầu mối quốc gia là Bộ Thương mại Campuchia, Bộ Công Thương Lào và Bộ Công Thương Việt Nam rà soát các văn bản, thỏa thuận quốc tế song phương và đa phương đã có giữa ba nước và xây dựng một Hiệp định về xúc tiến và tạo thuận lợi thương mại cho khu vực tam giác phát triển với mục tiêu tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại tại khu vực; tạo môi trường kinh doanh thân thiện và thuận lợi cho hoạt động thương mại, sự di chuyển của người và phương tiện trong khu vực.

Theo các chuyên gia, tam giác phát triển được coi là khu vực có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng đối với Campuchia, Lào và Việt Nam trên các khía cạnh cả về an ninh, chính trị, kinh tế, xã hội và môi trường sinh thái.

Chính vì vậy, theo Phó Giáo sư - Tiến sỹ Hoàng Thọ Xuân, Viện Nghiên cứu thương mại - Bộ Công Thương, khu vực này cần được cơ chế đặc biệt, ưu đãi và hỗ trợ cao nhất để tạo động lực phát triển.

Theo đó cần chấn hưng các chợ biên giới tại các cửa khẩu quốc tế; hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh về tín dụng, đào tạo nguồn nhân lực; làm đường và kết nối với cửa khẩu của ba nước trong khu vực tam giác phát triển.

Tại Hội thảo, nhiều doanh nghiệp đã phản ánh những khó khăn, vướng mắc gặp phải trong hoạt động xuất khẩu hàng hóa đồng thời trao đổi kinh nghiệm để giải quyết các khó khăn khi tiếp cận xuất khẩu sản phẩm Việt Nam trong khu vực tam giác phát triển và mong muốn có cơ chế, chính sách tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động kinh doanh, thương mại tại khu vực này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục