Tạo sức bật mới trong cải thiện môi trường kinh doanh

15:05' - 28/12/2016
BNEWS Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, một loạt chỉ số về môi trường kinh doanh cho thấy Việt Nam ở mức trung bình.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: TTXVN

Trong khuôn khổ hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương sáng 28/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trình bày dự thảo Báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP (Nghị quyết 19) về những nhiệm vụ giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia 2016-2017, định hướng đến năm 2020.

Phó Thủ tướng cho biết, thay vì ban hành vào tháng 3 và tháng 4 hàng năm, năm nay Nghị quyết 19 được ban hành ngay từ đầu năm và là lần đầu tiên được đưa vào bàn trong hội nghị Chính phủ với các địa phương để các bộ ngành và địa phương cùng vào cuộc, tạo sức bật mới trong cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Nghị quyết xây dựng dựa trên báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB), Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), tổ chức minh bạch quốc tế, báo cáo sáng tạo do cơ quan của Liên hiệp quốc về sở hữu trí tuệ… đặt ra cách nhìn phù hợp với yêu cầu, nguyện vọng của cộng đồng doanh nghiệp.

Theo Phó Thủ tướng, đây không chỉ là hình ảnh, vị thế quốc gia mà còn thế mạnh trong thu hút đầu tư, cạnh tranh của nền kinh tế, trong đàm phán các cam kết thương mại quốc tế. Khi tín nhiệm quốc tế cao thì chi phí vốn của cả quốc gia và doanh nghiệp đều giảm.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, một loạt chỉ số về môi trường kinh doanh cho thấy Việt Nam ở mức trung bình. Chỉ số tốt nhất đứng thứ 60 và có những chỉ số đứng từ 116-120.

Về môi trường kinh doanh do WB đánh giá và xếp hạng qua 3 năm Việt Nam thực hiện Nghị quyết 19 (2014-2016), trong 10 nhóm chỉ số có đến 41 chỉ tiêu cụ thể để đánh giá điểm.

Việt Nam hiện xếp hạng thứ 82 và có những thủ tục rất tốt như cấp phép xây dựng đứng thứ 24 nhưng khởi sự kinh doanh lại đứng thứ 121; đặc biệt thuế, bảo hiểm dù đã cải tiến rất nhiều những vẫn đứng 167, giải quyết phá sản là 125.

Trong khi đó, báo cáo của WEF về năng lực cạnh tranh toàn cầu lại chia làm 3 trụ cột với 114 tiêu chí cụ thể. So sánh tương quan với mức trung bình các nước ASEAN-4, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, để đạt được mục tiêu này Việt Nam sẽ phải nỗ lực rất nhiều trong việc cải thiện các chỉ số cụ thể.

“Hiện nay Việt Nam xếp thứ 82, để lọt vào trung bình ASEAN-6, tính cả Singapore, thì chúng ta phải tiến tới thứ 56, còn nếu muốn lọt vào trung bình ASEAN-4 thì phải đứng thứ 43 trên thế giới”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu vấn đề.

Nhìn lại quá trình thực hiện Nghị quyết 19 trong 3 năm 2014 -2016, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, năm đầu tiên Nghị quyết 19 đã đề ra 50 nhóm giải pháp, nhiệm vụ và đã thực hiện được 8, đang thực hiện 17 giải pháp nhưng chưa có kết quả rõ ràng.

Năm 2015 có 73 nhóm nhiệm vụ, giải pháp, đã thực hiện được 44%, đang thực hiện 23% và chưa thực hiện 33%. Năm 2016 có 83 nhóm giải pháp, nhiệm vụ đã thực hiện được 42% trong 8 tháng qua. Tuy nhiên, nếu tính đủ 1 năm thực hiện thì tỷ lệ này vượt 30% so với năm trước.

Nhấn mạnh việc hầu hết các chỉ số về môi trường kinh doanh của Việt Nam tuy được cải thiện nhiều nhưng các nước khác cũng tiến rất nhanh, Phó Thủ tướng cho rằng cần phải có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa đặc biệt là ở địa phương.

“Thuế chúng ta cải cách cơ bản trên văn bản nhưng thực thi bên dưới còn khoảng cách, để văn bản xuống đến thực tế, cần các sở, ngành, địa phương vào cuộc cùng Trung ương. Hay trong khởi sự kinh doanh thì đăng ký doanh nghiệp theo văn bản quy định 3 ngày nhưng khảo sát thực tế ở địa phương lại lên đến 5 ngày.

Chưa kể mức độ vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương còn khác nhau. Vì vậy, đối với cải cách thì trách nhiệm của người đứng đầu rất quan trọng”, Phó Thủ tướng cho hay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục