Tạo thuận lợi cho thương mại là ưu tiên của ngành hải quan trong năm APEC 2017

19:16' - 14/11/2016
BNEWS Ngày 14/11, Tổng cục Hải quan phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức hội thảo xác định chủ đề và ưu tiên về hợp tác hải quan trong năm APEC 2017 tại Việt Nam.
Hội thảo xác định chủ đề và ưu tiên về hợp tác hải quan trong năm APEC 2017. Ảnh: Báo Tin tức

Hội thảo để chuẩn bị cho việc Việt Nam là nước chủ nhà của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) năm 2017.

Trong đó, những vấn đề xung quanh việc thực hiện Hiệp định về tạo thuận lợi thương mại của tổ chức Thương mại Thế giới - WTO (Hiệp định TF) được nhiều đại biểu tham dự hội thảo xác định là ưu tiên của ngành hải quan trong năm APEC 2017 vì đây cũng là vấn đề quan tâm chung của các thành viên APEC.

Ông Nguyễn Đức Dũng, Đại diện Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, vấn đề tạo thuận lợi thương mại nên tập trung vào việc chia sẻ thông tin thông qua xây dựng cơ chế khuyến khích thành viên APEC tạo kho dữ liệu.

Để làm được điều này, phải có cơ chế hợp tác để khuyến khích trao đổi thông tin giữa cơ quan hải quan, nhà cung cấp dịch vụ giao nhận, các hiệp hội ngành nghề.

Theo đại diện của một chi cục Hải quan, vấn đề tạo thuận lợi thương mại nên tập trung vào việc minh bạch hoá, từng bước hoàn thiện hệ thống pháp luật.

Ngoài ra, cần tính tới đẩy mạnh việc kiểm tra hàng hoá từ tiền kiểm, sang hâụ kiểm. Việt Nam đang tồn tại tình trạng nhiều mặt hàng nhập khẩu từ các nước tiên tiến hơn vẫn bị kiểm tra thủ tục chuyên ngành rườm rà khiến doanh nghiệp mất nhiều thời gian, chi phí.

Một số đại biểu khác cũng cho rằng, 21 nước thành viên trong APEC có nền kinh tế phát triển lệch pha, nếu có sự kết nối tốt sẽ tạo thuận lợi đối với hoạt động xuất nhập khẩu.

Do vậy, Việt Nam vẫn cần sự hỗ trợ và hợp tác của các quốc gia trong APEC để có thể tham gia sâu rộng hơn vào các điều ước quốc tế, đặc biệt là Hiệp định TF. Bên cạnh đó cũng nên tính tới việc công nhận lẫn nhau về một số chỉ tiêu nhất định.

Bên cạnh ưu tiên về Hiệp định TF, Khung kết nối chuỗi cung ứng và Cơ chế một cửa quốc gia cũng nằm trong top đầu ưu tiên. Đây là hai nội dung nhiều đại biểu tham dự hội thảo đồng thuận bởi là trong những yếu tố để thúc đẩy vấn đề tạo thuận lợi thương mại.

Ngoài ra, các đại biểu thống nhất thêm 3 ưu tiên về hợp tác Hải quan trong năm APEC 2017 tại Việt Nam : Công nghệ thông tin và Quản lý rủi ro; Quyền sở hữu trí tuệ; Thương mại điện tử xuyên biên giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục