Tạo việc làm cho thêm gần 29.000 lao động tại Nghệ An

21:03' - 18/10/2017
BNEWS Đầu năm 2017 đến nay, tỉnh Nghệ An đã giải quyết việc làm mới cho 28.725 lao động, đạt 76,6% kế hoạch đề ra.
Trong ảnh: Chị em hội viên Hợp tác xã sản xuất tinh bột sắn và tinh bột nghệ, xóm 5 xã Nam Anh, Nam Đàn (Nghệ An) đóng gói sản phẩm tinh bột sắn. Ảnh: Thanh Tùng - TTXVN

Cụ thể, tỉnh Nghệ An đã giải quyết việc làm trong tỉnh cho 9.446 lao động, ngoài tỉnh 10.048 lao động, xuất khẩu lao động 9.231 người.
Tỉnh Nghệ An chỉ đạo ngành lao động, nông nghiệp và các ngành chức năng, các địa phương phân loại các đối tượng lao động; đề xuất các giải pháp giải quyết việc làm phù hợp cho từng đối tượng.
Đối với các đối tượng mất việc làm do tỉnh lấy đất nông nghiệp làm các dự án dân sinh, kinh tế xã hội, tỉnh chủ trương hỗ trợ kinh phí học nghề mới và định hướng những nghề phù hợp cho số đối tượng này; với các đối tượng là thanh niên nông thôn, tỉnh tạo điều kiện về vay vốn ngân hàng, tìm kiếm thị trường để tạo điều kiện cho số đối tượng này đi xuất khẩu lao động, trọng tâm là đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động vào các thị trường có nhu cầu tiếp nhận nhiều lao động và có thu nhập cao, ổn định.
Một số tổ chức đoàn thể trong tỉnh cũng tiến hành khảo sát nhu cầu sử dụng lao động ở các tỉnh phía Bắc, ký biên bản ghi nhớ tuyển dụng 6.350 lao động Nghệ An trong năm 2017 và 2018 với các doanh nghiệp quy mô lớn.
Tại Nghệ An, vấn đề giải quyết việc làm cho lao động đang là bài toán khó. Hiện nay trên địa bàn tỉnh, số lượng người lao động đến tuổi không có việc làm đang rất nhiều, nhất là tại các vùng nông thôn, miền núi.
Nguyên nhân của tình trạng lao động không có việc làm là do các cơ sở, doanh nghiệp phát triển hạn chế; nhu cầu tuyển dụng hàng năm không nhiều. Trong khi nhiều đối tượng lao động hạn chế về trình độ, kỹ năng lao động, chủ yếu là lao động phổ thông chưa qua đào tạo.
Thực tế hiện nay tại một số doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp lớn đang đầu tư tại địa phương vẫn có nhu cầu tuyển dụng một số lao động kỹ thuật cao hoặc những đối tượng giỏi về ngoại ngữ, nhưng việc tuyển dụng gặp khó khăn vì chất lượng nguồn lực tại địa phương không đáp ứng được nhu cầu.
Khắc phục tình trạng này một số doanh nghiệp đã buộc phải tuyển dụng lao động từ Hà Nội hoặc Thành phố Hồ Chí Minh và đưa về Nghệ An để làm việc. Đây đang là nghịch lý trong tuyển dụng, giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương.

>>>Cam rụng hàng loạt gây thiệt hại lớn cho Nghệ An

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục