Tập đoàn Airbus thuê nhóm đánh giá độc lập giám sát điều tra tham nhũng

17:04' - 22/05/2017
BNEWS Hãng chế tạo máy bay hàng đầu thế giới Airbus vừa thuê một nhóm đánh giá độc lập, trong đó có 2 cựu bộ trưởng, để giám sát cuộc điều tra tham nhũng tại hãng này.
Hãng chế tạo máy bay Airbus thuê nhóm điều tra độc lập giám sát điều tra tham nhũng. Ảnh: AFP/TTXVN

Hãng Airbus vừa thuê một nhóm đánh giá này sau khi Anh và Pháp mở cuộc điều tra gian lận và hối lộ liên quan tới các thương vụ mua bán máy bay phản lực do Airbus sản xuất.

Trong thông báo ngày 22/5, Airbus nhấn mạnh 3 cố vấn, trong đó có cựu Bộ trưởng Tài chính Đức Theo Waige và cựu Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Pháp Noelle Lenoir, sẽ trực tiếp báo cáo tới Giám đốc điều hành Tom Enders và Ban lãnh đạo của hãng.

Ông Enders cho biết nhóm đánh giá độc lập trên sẽ thu thập thông tin từ tất cả các đơn vị của Airbus và xem xét kỹ lưỡng hệ thống hoạt động cũng như sai phạm của hãng này.

Airbus khẳng định hãng tự nguyện thuê nhóm điều tra nói trên, bất chấp việc các chuyên gia luật pháp cho rằng điều này sẽ chỉ được thực hiện sau khi tham vấn các công tố viên của Anh và Pháp.

Hồi đầu tháng 8/2016, Văn phòng chống gian lận (SFO) của Anh đã mở cuộc điều tra hình sự đối với Airbus vì những cáo buộc "gian lận, tham nhũng và hối lộ" để "bôi trơn" cho các hợp đồng mua bán và sản xuất máy bay.

Tới giữa tháng 3 năm nay, nhà chức trách Pháp cũng tuyên bố sẽ cùng phối hợp với cơ quan điều tra Anh để làm sáng tỏ những cáo buộc gian lận nói trên của London đối với Airbus.

Trước đó, vào năm 2012, Áo và Đức từng mở cuộc điều tra tương tự xung quanh cáo buộc các quan chức nhận hàng triệu euro để "bảo kê" cho những hợp đồng với Airbus.

Airbus là tập đoàn hàng đầu thế giới về lĩnh vực hàng không, vũ trụ và các dịch vụ đi kèm. Sau các cáo buộc gian lận nói trên, hãng này đã tiến hành cuộc cải tổ sâu rộng.

Trong báo cáo thường niên năm 2016, Airbus cho biết hãng có thể phải chuyển đổi các hoạt động kinh doanh cũng như các chương trình tương thích và/hoặc thiết lập một bộ phận giám sát chương trình này.

Tuy nhiên, hoạt động điều tra có thể sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới công việc kinh doanh, cũng như sức cạnh tranh của lĩnh vực sản xuất máy bay dân dụng có bề dày hoạt động 47 năm qua.

>>>Giám đốc điều hành tập đoàn Airbus bị điều tra tham nhũng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục