Tập đoàn Aramco sẽ phát hành IPO vào năm 2018

09:53' - 12/10/2016
BNEWS Giám đốc điều hành tập đoàn năng lượng quốc doanh Saudi Aramco Amin Nasser, cho biết năm 2018 sẽ là thời điểm thích hợp để Aramco triển khai kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng.
Tập đoàn Aramco sẽ phát hành IPO vào năm 2018. Ảnh: reuters

Ngày 11/10, Giám đốc điều hành tập đoàn năng lượng quốc doanh Saudi Aramco của Saudi Arabia, ông Amin Nasser, cho biết năm 2018 sẽ là thời điểm thích hợp để Aramco triển khai kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), như một phần trong "Tầm nhìn Kinh tế 2030" được Saudi Arabia thông qua mới đây nhằm hiện đại hóa và đa dạng hóa nền kinh tế.

Phát biểu tại Hội nghị Năng lượng Thế giới diễn ra ở thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), ông Nasser khẳng định khoảng 5% cổ phần của Aramco sẽ được chào bán dưới hình thức IPO trong hai năm tới, song nói rằng kế hoạch cụ thể sẽ do Phó Thái tử Mohammad Bin Salman quyết định.

Theo ông Nasser, bất chấp giai đoạn giá dầu thấp hiện nay, các thị trường đã bắt đầu hồi phục và sẽ tiếp tục khởi sắc hơn trong năm 2017.

Ông cho biết thêm Aramco có một chiến lược đầu tư và kinh doanh lâu dài, theo đó tập đoàn năng lượng khổng lồ của Saudi Arabia sẽ đầu tư 300 tỷ USD vào các dự án khí đốt trong một thập kỷ tới.

Kế hoạch cổ phần hóa và cải tổ Aramco được coi là nhiệm vụ trọng tâm trong "Tầm nhìn Kinh tế 2030" do Phó Thái tử Mohammad chính thức công bố hồi giữa năm nay, với mục tiêu đưa nền kinh tế của Vương quốc Hồi giáo này thoát khỏi sự phụ thuộc vào dầu mỏ vào cuối thập kỷ tới.

"Tầm nhìn Kinh tế 2030" đề ra mục tiêu thành lập Quỹ Đầu tư công trị giá ít nhất 2.000 tỷ USD vào năm 2030 thông qua việc phát hành 5% IPO của Aramco, tập đoàn hiện có giá trị vốn hóa hàng nghìn tỷ USD và chiếm gần 12% tổng sản lượng khai thác dầu của thế giới.

Trong một diễn biến khác, ngày 11/10 bên lề Hội nghị Năng lượng Thế giới, Aramco đã ký kết các Biên bản ghi nhớ (MoU) với 18 công ty của Thổ Nhĩ Kỳ thuộc các lĩnh vực xây dựng, phát điện và dịch vụ, theo đó các công ty này có thể tham gia các dự án phát triển của Aramco trong những năm tới.

Theo ông Nasser, các MoU sẽ giúp thúc đẩy các cơ hội kinh doanh giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia, qua đó làm sâu sắc thêm mối quan hệ thương mại giữa hai nước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục