Tập đoàn bán lẻ Tesco chịu phạt 214 triệu USD vì bê bối khai khống lợi nhuận

15:54' - 28/03/2017
BNEWS Đây là thỏa thuận mà Tesco vừa đạt được với Cơ quan Chống gian lận Nghiêm trọng (SFO) của Anh - đơn vị phụ trách điều tra vụ việc này.
Tập đoàn bán lẻ Tesco chịu phạt 214 triệu USD vì bê bối khai khống lợi nhuận. Ảnh: AFP/TTXVN

Tập đoàn bán lẻ Tesco (Anh) đã chấp nhận chịu khoản phạt và bồi thường lên tới 214 triệu bảng Anh (268 triệu USD) để tránh bị truy tố trước pháp luật vì vụ bê bối khai khống lợi nhuận bị phanh phui từ năm 2014.

Đây là thỏa thuận mà Tesco vừa đạt được với Cơ quan Chống gian lận Nghiêm trọng (SFO) của Anh - đơn vị phụ trách điều tra vụ việc này.

Trong ngày 27/3, SFO ra thông báo cho biết theo thỏa thuận tự nguyện do Tesco đề xuất, ngoài khoản phí 85 triệu bảng Anh bồi thường cho các cổ đông, tập đoàn bán lẻ này sẽ trả 129 triệu bảng Anh tiền phạt cho những sai phạm trong vụ bê bối nói trên.

Thỏa thuận này sẽ giúp Tesco thoát khỏi bị truy tố hình sự. Tuy nhiên, 3 cựu giám đốc điều hành Tesco vẫn sẽ bị truy tố vì các sai phạm trong hoạt động kế toán, tài chính.

Tháng 10/2014, SFO đã mở cuộc điều tra hình sự đối với Tesco với cáo buộc tập đoàn này khai khống lợi nhuận thêm 326 triệu bảng Anh trong thời gian từ tháng 2 đến tháng 9/2014. Vụ bê bối đã khiến 8 nhà quản lý cấp cao của Tesco bị đình chỉ công tác.

Sau vụ bê bối này, Tesco đã bổ nhiệm cựu Giám đốc điều hành Unilever Dave Lewis (Đê-vơ Li-uýt) thay thế ông Philip Clarke làm Tổng Giám đốc điều hành Tesco, phụ trách tái cơ cấu tập đoàn nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trước tập đoàn bán lẻ Aldi và Lidl của Đức.

Tesco là chuỗi hệ thống siêu thị lớn thứ 3 thế giới sau Wal-Mart (Mỹ) và Carrefour (Pháp). Tập đoàn bán lẻ này đang kinh doanh tại 11 thị trường nước ngoài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục