Tập đoàn Bombardier ký hợp đồng “khủng” với Delta Air Lines

09:23' - 29/04/2016
BNEWS Ngày 28/4, tập đoàn sản xuất máy bay Bombardier của Canada chính thức thông báo đã đạt được hợp đồng “khủng” trị giá nhiều tỷ USD với hãng hàng không Mỹ Delta Air Lines.
Tập đoàn Bombardier ký hợp đồng “khủng” với Delta Air Lines. Ảnh: EPA/TTXVN

Hợp đồng này mở ra triển vọng giải quyết những khó khăn lớn mà tập đoàn này đang phải đối mặt liên quan đến chương trình sản xuất máy bay chở khách.

Phóng viên TTXVN tại Canada cho biết trong thông báo đưa ra, Bombardier tuyên bố sẽ bán 125 máy bay dòng Cseries cho Delta Air Lines, một trong những hãng hàng không lớn nhất thế giới hiện nay.

Ban đầu, Delta Air Lines chỉ đặt mua 75 chiếc CS100 của Bombardier, nhưng sau để ngỏ khả năng mua thêm 50 chiếc nữa.

Với mức giá bán hiện nay, tổng giá trị hợp đồng sẽ lên tới khoảng 5,6 tỷ USD và việc bàn giao những chiếc CS100 đầu tiên sẽ được khởi động từ năm 2018.

Trước đó hồi tháng 2 vừa qua, Bombardier cũng đã ký được hợp đồng bán 45 chiếc CSeries cho Air Canada và có thể sẽ tiếp tục bán được thêm 30 chiếc nữa theo thỏa thuận để ngỏ giữa hai bên.

Trong khi Swiss Airlines đang lên kế hoạch là hãng hàng không đầu tiên đưa vào sử dụng loại máy bay này từ tháng 7 tới.

Việc ký được các hợp đồng bán máy bay Cseries, đặc biệt cho Delta Air Lines, được coi là thắng lợi lớn đối với Bombardier, đồng thời mở ra triển vọng giúp tập đoàn này giải quyết những khó khăn lớn đang phải đối mặt liên quan đến chương trình sản xuất máy bay chở khách.

CSeries là thế hệ máy bay thương mại mới của Bombardier và được phát triển từ hơn 10 năm nay nhằm cạnh tranh với các dòng máy bay chở khách nhỏ của hai đối thủ Boeing và Airbus.

Tuy nhiên, do những khó khăn tài chính, dự án sản xuất Cseries đã bị kéo dài thêm 2 năm và vượt chi ngân sách dự kiến ít nhất 2 tỷ USD.

Hiện Bombardier có khoảng 70.000 nhân công trên khắp thế giới và 95% sản phẩm làm ra là để phục vụ xuất khẩu.

Trong thông báo mới đây, Bombardier cho biết doanh thu trong quý I/2016 chỉ còn 3,14 tỷ USD, giảm mạnh so với 4,4 tỷ USD trong cùng kỳ năm ngoái.

Hồi đầu năm, tập đoàn này loan báo kế hoạch cắt giảm 7.000 việc làm trong 2 năm, trong đó có 3.000 việc làm ở Canada.

Để cứu Bombardier, chính quyền tỉnh bang Quebec - nơi Bombardier đặt cơ sở chính - cam kết trợ giúp 1 tỷ USD.

Chính phủ liên bang cũng đang xem xét hỗ trợ thêm cho Bombardier 1 tỷ USD nữa để cứu giúp tập đoàn từng một thời được coi là niềm tự hào của Canada./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục