Tập đoàn dầu khí TransCanada thua lỗ 2,5 tỷ USD trong quý IV/2015

11:38' - 17/02/2016
BNEWS Tập đoàn dầu khí Canada TransCanada có trụ sở tại Calgary cho biết tập đoàn đã thua lỗ tới 2,5 tỷ USD trong quý IV/2015 vừa qua.
Tập đoàn dầu khí TransCanada thua lỗ 2,5 tỷ USD trong quý IV/2015. Ảnh: wordpress

Nguyên nhân chính là sự sụt giảm của giá dầu thế giới và thất bại trong việc triển khai dự án xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone XL nối Canada và Mỹ.

Theo thông báo của TransCanada, do kinh doanh khó khăn, trong quý IV/2015 vừa qua, TransCanada đã phải cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động, trong đó có nhiều vị trí quan trọng như Phó Chủ tịch và Giám đốc một số chi nhánh.

Theo Giám đốc Tài chính của TransCanada Don Marchand, hiện TransCanada vẫn tiếp tục rà soát những vị trí dư thừa. Tài liệu công khai tài chính công bố hôm 11/2 cho thấy đến cuối tháng Mười Hai vừa qua, TransCanada chỉ còn sử dụng 5.512 lao động, giảm 500 người so với cùng kỳ năm 2014.

Giá dầu lao dốc khiến nguồn vốn đầu tư cho ngành năng lượng của Canada giảm mạnh và nguồn thu từ các hoạt động khai thác năng lượng của các địa phương giảm khoảng 3,7 tỷ USD trong năm 2015.

Trong báo cáo công bố tại Hội nghị Dầu mỏ và Khí đốt tự nhiên diễn ra ở thành phố Calgary ngày 20/1, Ủy ban Hội nghị Canada cho biết trong năm nay, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của quốc gia Bắc Mỹ này chỉ duy trì ở mức 2%, thay vì mức dự báo 2,4% trước đó.

Liên quan đến Dự án xây ống dẫn dầu Keystone XL - hệ thống dẫn dầu từ các mỏ dầu ở tỉnh bang Alberta, Canada, xuống các nhà máy lọc dầu ở bang Texas, Mỹ, TransCanada cho biết tập đoàn đã chi 2,9 tỷ USD cho việc chuẩn bị dự án. Tuy nhiên, dự án này đã bị Tổng thống Mỹ Barack Obama bác bỏ vào cuối năm 2015 vì những lý do liên quan đến môi trường.

Trong đơn kiện Chính phủ Mỹ trình lên một tòa án liên bang tại thành phố Houston, bang Texas hôm 6/1, TransCanada khẳng định việc Washington từ chối cấp phép dự án Keystone XL là vi phạm các cam kết của Mỹ trong Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

TransCanada yêu cầu khoản bồi thường 15 tỷ USD cho các đầu tư đã đổ vào dự án theo như quy định của NAFTA, đồng thời yêu cầu bác bỏ quyết định ngừng cấp phép và đảm bảo không tổng thống nào của Mỹ trong tương lai có thể ngăn cản hoạt động xây dựng dự án này.

Dự án Keystone XL do tập đoàn TransCanada của Canada và tập đoàn ConocoPhillips của Mỹ đề xuất năm 2008 với tổng vốn đầu tư 7 tỷ USD.

Với chiều dài 3.462 km chạy qua 6 bang của Mỹ, tuyến đường ống này dự kiến được xây dựng theo hai giai đoạn và khi hoàn tất có thể vận chuyển hơn 800.000 thùng dầu/ngày.

Các nhóm hoạt động về môi trường ở cả Mỹ và Canada phản đối vì lo ngại dự án sẽ phá hủy môi trường và hệ sinh thái những nơi đường ống chạy qua.

Trong khi đó, các nhà lập pháp của phe Cộng hòa coi dự án Keystone XL là ưu tiên hàng đầu khi đảng này nắm quyền lãnh đạo lưỡng viện Quốc hội, cho rằng đây là dự án giúp tạo thêm việc làm cũng như tăng sự độc lập về năng lượng của Mỹ.

Tuy nhiên, ngày 6/11/2015, Tổng thống Obama đã chính thức bác bỏ đề nghị xây dựng hệ thống đường ống dẫn dầu này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục