Tập đoàn J-BIX triển khai dự án nuôi bò tại nông trường Sông Hậu

10:59' - 09/09/2015
BNEWS Ông Nakashima, Giám đốc thị trường nước ngoài của Tập đoàn J-BIX cho biết, dự án chăn nuôi bò tại nông trường Sông Hậu tập trung phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng.

Ngày 8/9, lãnh đạo thành phố Cần Thơ làm việc với Tập đoàn Xuất nhập khẩu thịt bò Nhật Bản (J-BIX) về công tác triển khai dự án nuôi bò tại nông trường Sông Hậu. Dự kiến, công tác khảo sát hoàn thành vào tháng 12/2015, khi đó Tập đoàn J-BIX mới định xác định tổng mức đầu tư trình ủy ban thành phố.

Ông Nakashima, Giám đốc thị trường nước ngoài của Tập đoàn J-BIX cho biết, dự án chăn nuôi bò tại nông trường Sông Hậu tập trung phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng đàn bò thịt và bò sữa theo mô hình khép kín từ khâu chọn giống đến thành phẩm. Dự án cũng chú trọng đến mô hình trồng hạt ngũ cốc và cỏ để cung cấp thức ăn cho bò trong nông trại.


                    Dự án chăn nuôi bò tại nông trường Sông Hậu tập trung phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng.

Ảnh: Đình Huệ/TTXVN

Trong khâu chọn giống, đối với bò thịt, Tập đoàn chọn những con bò cái nền lai Sind phối với bò đực thịt cao sản Brahman, Charolais, Simmenthal, Limousine, Crimousine... để tạo ra con lai F1 siêu thịt chất lượng cao.

Đối với bò sữa, Tập đoàn chọn bò cái >75% máu Sind, đã sinh sản từ 2 đến 3 lứa, phối với bò đực Holstein Friesian để tạo ra thế hệ bò cái F1, tiếp tục cho phối với bò đực Hà Lan để tạo ra thế hệ bò F2 có ¾ máu bò Holstein Friesian, với các đặc điểm cho nguồn sữa dồi dào, ít bệnh.
Quy trình chăm sóc cũng như lấy sữa, xẻ thịt bò trong nông trại hoàn toàn được thực hiện bằng thiết bị tự động, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo đúng tiêu chuẩn quốc tế. Công đoạn xử lý chất thải trong chăn nuôi cũng sẽ lựa chọn phương pháp hiện đại và thân thiện với môi trường.

Phân chuồng có thể sử dụng bón cho đồng cỏ; ủ phân làm phân hữu cơ, phân vi sinh; nuôi trùng quế kết hợp để làm thức ăn cho chăn nuôi và thủy sản, ủ khí biogas kết hợp phát điện…
Về mô hình tự cung cấp thức ăn sạch cho bò, phía Nhật Bản cũng sẽ hỗ trợ kỹ thuật, cây giống để phát triển diện tích đồng cỏ, đồng ngũ cốc với phương châm ưu tiên các giống cây phù hợp thổ nhưỡng, năng suất cao như cỏ voi, cỏ sả lá lớn… Ngoài ra, các phụ phẩm công, nông nghiệp cũng sẽ được tận dụng như rơm, bã bia, rỉ đường, ngọn mía… thông qua chế biến ủ chua, ủ urê để làm thức ăn bổ sung dinh dưỡng cho đàn bò.
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Đào Anh Dũng chỉ đạo lãnh đạo nông trường Sông Hậu phối hợp chặt chẽ với đối tác Nhật Bản thực hiện tốt dự án này. Theo ông Dũng, đây là dự án hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích kinh tế, giảiI quyết tốt bài toán về lao động nông thôn cũng như phát huy được những thế mạnh về thổ nhưỡng của địa phương.
Năm 2014, toàn thành phố chỉ có hơn 3.500 con bò được nuôi theo quy mô hộ gia đình nhỏ lẻ, số lượng bò của Cần Thơ xếp thứ 60/63 tỉnh, thành trong cả nước./.
Ánh Tuyết

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục