Tập đoàn lớn của Nhật Bản đầu tư "khủng" vào Mỹ

13:11' - 07/12/2016
BNEWS Ngày 6/12, Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên bố tập đoàn SoftBank của Nhật Bản sẽ đầu tư 50 tỷ USD vào các doanh nghiệp và việc tạo việc làm tại Mỹ.
Tổng thống đắc cử D.Trump và con trai của Giám đốc điều hành SoftBank Masayoshi thông báo kế hoạch đầu tư của SoftBank vào Mỹ. Ảnh: Kyodo

Phát biểu cùng Giám đốc điều hành SoftBank, tỷ phú Masayoshi Son, tại Tháp Trump, Tổng thống đắc cử Mỹ cho biết khoản đầu tư của hãng Nhật Bản này sẽ tạo ra 50.000 việc làm.

Theo văn kiện có dấu của SoftBank và Foxconn, một hãng công nghệ của Đài Loan, Trung Quốc, hai hãng này cam kết sẽ đầu tư lần lượt 50 tỷ và 7 tỷ USD vào nền kinh tế Mỹ, tạo ra 100.000 việc làm mới ở nước này trong vòng 4 năm tới.

Không đề cập chi tiết về bản chất cũng như cách khoản đầu tư này tạo ra việc làm, Tổng thống đắc cử Trump tuyên bố các khoản đầu tư này mới này là do ông đắc cử Tổng thống Mỹ.

Trong một bình luận trên Twitter sau đó, ông Trump nêu rõ Giám đốc của SoftBank đã khẳng định sẽ không có khoản đầu tư này nếu tỷ phú bất động sản này không trở thành chủ nhân mới của Nhà Trắng.

Trong khi đó, ông Masayoshi Son cho biết sẽ đầu tư vào các công ty khởi nghiệp của Mỹ. Trả lời phỏng vấn với tờ "Wall Street Journal" (Tạp chí Phố Wall), Giám đốc Masayoshi Son cho biết tiền đầu tư được lấy từ quỹ đầu tư 100 tỷ USD do SoftBank thành lập với Quỹ Đầu tư công của Saudi Arabia cùng nhiều đối tác khác, công bố hồi giữa tháng 10 vừa qua.

Theo ông này, phần lớn khoản đầu tư từ Quỹ Tầm nhìn SoftBank này sẽ dành cho phát triển công nghệ "Internet of Things" (Mọi thứ kết nối Internet), xu hướng sử dụng trí thông minh nhân tạo và robot để phục vụ đời sống.

Năm 2013, SoftBank cũng từng bỏ ra khoản tiền lên tới 22 tỷ USD để mua 80% cổ phần của Sprint, một trong những "đại gia" viễn thông của Mỹ, với kế hoạch sáp nhập công ty này với T-Mobile, một hãng viễn thông lớn khác của Mỹ.

Tuy nhiên kế hoạch này đã "chết yểu" do vấp phải sự phản đối của các cơ quan quản lý của Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục