Tập đoàn Odebrecht đạt thỏa thuận với chính phủ để dàn xếp các vụ kiện

15:12' - 10/07/2018
BNEWS Ngày 9/7, Tập đoàn xây dựng Brazil Odebrecht đã đạt một thỏa thuận với chính phủ nước này để dàn xếp các vụ kiện liên quan vụ bê bối tham nhũng gây chấn động quốc gia Nam Mỹ.
Trụ sở Tập đoàn Odebrecht. Ảnh: reuters

Phát biểu tại một buổi họp báo ở Brasilia, Bộ trưởng Minh bạch Wager Rosario và Tổng Chưởng lý Grace Mendonca đã công bố chi tiết thỏa thuận giữa chính phủ và công ty xây dựng lớn nhất Mỹ Latinh.

Theo đó, Odebrecht sẽ hoàn trả khoảng 2,7 tỷ USD real (khoảng 700 triệu USD) cho chính phủ trong 22 năm tới.

Trong tổng số 700 triệu USD trên, khoảng 233 triệu là khoản bồi thường liên quan các phi vụ hối lộ của công ty này cho khoảng 150 quan chức, 337 triệu USD đền bù cho các hợp đồng "đi đêm" mà Odebrecht đã ký với các quan chức, và khoảng 114 triệu USD tiền phạt.

Theo bà Mendonca, trước đó, Odebrecht đã đồng ý trả khoảng 1 tỷ USD để đền bù cho những thiệt hại đã gây ra tại Brazil, Mỹ và Thụy Sĩ và số tiền 700 triệu USD nằm trong khoản tiền bồi thường trên.

Khoảng 283 triệu USD còn lại được chia cho 3 nước trên.
Odebrecht là tâm điểm của vụ bê bối đình đám ở Brazil, gây chấn động chính trường nước Nam Mỹ từ tháng 3/2014.

Tập đoàn thừa nhận đã đưa hối lộ gần 790 triệu USD cho nhiều nhân vật tại hơn 12 quốc gia nhằm tìm kiếm sự ủng hộ và ưu ái của giới chức những nước này trong các dự án xây dựng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục