Tập đoàn Toyota lo ngại vấn đề cạnh tranh tại Anh hậu Brexit

11:36' - 19/01/2017
BNEWS Toyota lo ngại về hoạt động kinh doanh của hãng tại Anh sau khi Thủ tướng Theresa May trình bày kế hoạch quan trọng liên quan tới tiến trình rút khỏi EU và thị trường chung EU.
Chủ tịch Tập đoàn Toyota Takeshi Uchiyamada với sản phẩm xe ô tô chạy điện EQ. Ảnh: Reuters

Phát biểu với báo giới khi tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) lần thứ 47 tại Davos, Thụy Sĩ, Chủ tịch tập đoàn Toyota, ông Takeshi Uchiyamada nhấn mạnh hãng đã nhận thấy hướng đi của Thủ tướng Anh cho nghị trình Brexit.

Ông Uchiyamada cũng cho biết ban lãnh đạo Toyota đang xem xét và thảo luận với Chính phủ Anh cách thức giúp duy trì sự cạnh tranh của hãng này tại Anh hậu Brexit.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh trước mắt Toyota sẽ chưa vội đưa ra bất kỳ quyết định nào và sẽ chờ đợi phản ứng của EU trước những đề xuất của Anh.

Theo người đứng đầu Toyota, không chỉ hãng này mà hoạt động kinh doanh của các nhà sản xuất ôtô nước ngoài khác tại Anh cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi kế hoạch Brexit do bà May công bố 2 ngày trước.

Trong bài phát biểu quan trọng này, bà May đã khẳng định Anh mong muốn có một thỏa thuận tự do thương mại với EU và một hiệp định thuế quan mới, theo đó cho phép Anh tiến tới ký kết các thỏa thuận của London với nước thứ 3 bên ngoài EU.

Hoạt động tại Anh kể từ năm 1989, Toyota hiện có hai nhà máy tại nước này, một nhà máy lắp ráp các bộ phận tại Burnaston ở miền Trung nước Anh và một nhà máy sản xuất động cơ ở Deeside tại Wales, với 3.400 lao động.

Tương tự, Nissan - đối thủ cạnh tranh của Toyota - cũng đang lo ngại khi hãng này hồi tháng 10/2016 đã công bố khoản đầu tư mới vào nhà máy Sunderland của mình ở Đông Bắc England./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục