Tập đoàn viễn thông Trung Quốc ZTE đã được "giải cứu"

12:35' - 26/05/2018
BNEWS Chính phủ Mỹ đã đạt được một thỏa thuận để tập đoàn viễn thông ZTE của Trung Quốc duy trì hoạt động và tránh được nguy cơ phá sản do các lệnh trừng phạt của Washington.
Tòa nhà văn phòng của ZTE ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo Chính phủ Mỹ đã đạt được một thỏa thuận để tập đoàn viễn thông ZTE của Trung Quốc duy trì hoạt động và tránh được nguy cơ phá sản do các lệnh trừng phạt của Washington, bất chấp sự phản đối của các nghị sỹ thuộc đảng Dân chủ và một số nghị sỹ đảng Cộng hòa.
Trong thông báo đăng tải trên Twitter tối 25/5 (giờ Washington), Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông quyết định mở cửa trở lại ZTE kèm theo một thỏa thuận, trong đó yêu cầu ZTE đảm bảo an ninh mức độ cao, thay thế ban giám đốc điều hành và quản lý, phải mua linh kiện do Mỹ sản xuất và nộp khoản phạt 1,3 tỷ USD.
Thông tin trên được công bố trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc chuẩn bị nối lại các cuộc thương lượng giải quyết vấn đề tranh chấp thương mại giữa hai nước tại Bắc Kinh vào tuần tới.

Từ đầu tháng 5/2018 đến nay, đoàn công tác của hai nước đã xúc tiến hai vòng thương lượng tại cả Bắc Kinh và Washington và đã từng bước tháo gỡ những bất đồng và đạt được thỏa thuận cụ thể hướng tới giải quyết tranh chấp như việc Trung Quốc sẽ mua thêm nhiều hàng hóa trong lĩnh vực năng lượng và nông nghiệp của Mỹ.
Với 70.000 nhân viên trên toàn cầu, ZTE là một trong những nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, ZTE đã buộc phải đình chỉ các hoạt động kinh doanh chính trên toàn thế giới sau khi Bộ Thương mại Mỹ hồi giữa tháng 4/2018 cấm các công ty Mỹ bán phần mềm và linh kiện cho hãng viễn thông Trung Quốc này trong vòng bảy năm do nhiều lần tái phạm các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với CHDCND Triều Tiên và Iran.

Hồi tháng 3/2017, ZTE bị phạt 1,2 tỷ USD vì lý do này./.
>>>ZTE có thể phải nộp phạt 1,3 tỷ USD

>>>Tổng thống Mỹ khẳng định chưa có thỏa thuận về gỡ bỏ lệnh cấm đối với ZTE

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục