Tập trung nguồn lực xử lý tồn tại 2 dự án ngành thép

18:31' - 19/01/2018
BNEWS Trong năm 2018, Tổng công ty sẽ tập trung nguồn lực thực hiện xử lý 2 dự án của Công ty Khoáng sản luyện kim Việt Trung (VTM) và Gang thép Thái Nguyên (TISCO)– giai đoạn 2.
Tập trung nguồn lực xử lý tồn tại 2 dự án ngành thép. Ảnh minh họa: TTXVN
Tại buổi Tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2018 của Tổng công ty Thép Việt Nam ngày 19/1, ông Nguyễn Đình Phúc Tổng giám đốc Tổng công ty cho biết, trong năm 2018, Tổng công ty sẽ tập trung nguồn lực thực hiện xử lý 2 dự án của Công ty Khoáng sản luyện kim Việt Trung (VTM) và Gang thép Thái Nguyên (TISCO)– giai đoạn 2 theo Kế hoạch 4269/QĐ-BCĐDADNCT ngày 14/11/2017 của Ban Chỉ đạo và triển khai các dự án trọng điểm nhóm B nhằm nâng cao sản lượng thép cán dài và tôn mạ trong toàn hệ thống Tổng công ty.
Đồng thời, Tổng công ty tiếp tục chỉ đạo và hỗ trợ, phối hợp với đại diện vốn tại đơn vị Việt Trung và Gang thép Thái Nguyên triển khai kế hoạch hành động thực hiện Đề án của Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1468/QĐ-TTg ngày 29/9/2017; hoàn thành thoái vốn của Tổng công ty tại Công ty CP Gang thép Thái Nguyên từ 65% xuống còn 21,5% vốn điều lệ. Dự kiến trong Quý I/2018 sẽ hoàn thành.
Liên quan tới VTM và TISCO, ông Nguyễn Đình Phúc cũng kiến nghị Chính phủ và các bộ ngành liên quan tạo điều kiện để Tổng công ty chỉ đạo và phối hợp với 2 đơn vị sớm hoàn thành giải quyết các tồn tại, vướng mắc liên quan của Dự án, đặc biệt là Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 – Công ty CP Gang thép Thái Nguyên.
Cũng trong năm nay, Tổng công ty sẽ tập trung đầu tư các dự án thực sự cần thiết, đầu tư chiều sâu trực tiếp phục vụ sản xuất kinh doanh trên cơ sở bảo đảm nguồn vốn; nghiên cứu đầu tư các dự án mới nhằm tăng công suất, tạo tiền đề cho sự phát triển của Tổng công ty trong tương lai.
Theo đánh giá của ông Phúc, trong năm 2017 vừa qua, việc giải quyết khó khăn, vướng mắc của Dự án giai đoạn 2 Gang thép Thái Nguyên và Dự án nhà máy gang thép Lào Cai của Công ty Khoáng sản Luyện kim Việt Trung chưa đạt tiến độ theo kế hoạch.
Ông Nguyễn Đình Phúc cho hay, đối với dự án giai đoạn 2 Gang thép Thái Nguyên, hiện nay Chủ đầu tư đã xây dựng kế hoạch hành động triển khai thực hiện Đề án của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 1468/QĐ-TTg ngày 29/9/2017 và Quyết định số 4269/QĐ-BCĐDADNCT ngày 14/11/2017 của Ban chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành công thương.
Việc đàm phán và giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc tranh chấp với nhà thầu Tập đoàn Luyện kim Trung Quốc về hợp đồng EPC số 01 gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Do tranh chấp với nhà thầu nước ngoài là một nội dung phức tạp nên chủ đầu tư đã ký hợp đồng với công ty tư vấn luật để được hỗ trợ về pháp lý và Tổng công ty cũng đã có văn bản gửi Bộ Tư pháp để xin ý kiến trong việc giải quyết vấn đề này.
Đối với Dự án mỏ sắt Quý Sa và Dự án Nhà máy Gang thép Lào Cai của Công ty Khoáng sản Luyện kim Việt Trung, hiện nay đã hoàn thành đàm phán với đối tác liên doanh nước ngoài trong việc sửa đổi và ký kết chính thức Hợp đồng liên doanh, Điều lệ liên doanh và quy định đề cử chức danh Tổng giám đốc... Hiện đang trình Hội đồng quản trị Tổng công ty xem xét thông qua...
Ngoài ra, với các dự án đầu tư nhóm B của các đơn vị: Thép Miền Nam, Thép Tấm lá Phú Mỹ, Thép Nhà Bè, Thép Thủ Đức., tiến độ thẩm định và phê duyệt các dự án này còn chậm, nguyên nhân chủ yếu do khó khăn về nguồn vốn chủ sở hữu và thủ tục cấp chứng nhận đăng ký đầu tư dự án...
Báo cáo của Tổng công ty Thép cũng cho biết, trong năm qua, nhiều công ty đơn vị thành viên đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch Tổng công ty giao và có mức lợi nhuận tăng trưởng khá cao so với năm trước.
Cụ thể, có 22/36 công ty hoàn thành và vượt mức kế hoạch. Tiêu biểu như Tấm lá Thống nhất đạt 352%, Khoáng sản Luyện kim Việt Trung lợi nhuận trước thuế 401 tỷ đồng, Kim khí Tp. Hồ Chí Minh 312,5%, ThỦ Đức 255%, Thép miền Nam 139,4%. Có 7/36 công ty có lãi nhưng không hoàn thành kế hoạch Tổng công ty giao.
Tuy nhiên, vẫn còn 7 công ty bị thua lỗ gồm: tư vấn MDC, Cơ điện luyện kim Thái Nguyên, Nasteelvina, Vinapipe, VNS-Daewoo, Thép Tân Thuận và Tân Thành Mỹ.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục