Tàu chở than Trung Quốc bồi thường hơn 39 triệu AUD cho Australia

13:46' - 20/09/2016
BNEWS Tháng 4/2010, tàu chở than Shen Neng 1 bị mắc cạn gần bờ biển bang Queensland của Australia và đã gây ra sự cố tràn dầu, làm ô nhiễm vùng biển này.
Tàu chở than Trung Quốc bồi thường hơn 39 triệu AUD cho Australia. Ảnh: abc.net.au

Ngày 19/9, Chính phủ liên bang Australia đã đạt được thỏa thuận đền bù ngoài tòa án với chủ tàu chở than Shen Neng 1 thuộc Công ty Vận tải Năng lượng Thâm Quyến (Trung Quốc) và Công ty bảo hiểm của tàu này, với số tiền 39,3 triệu AUD (tương đương 29,6 triệu USD), vì hủy hoại môi trường biển của Australia.

Trước đó, hồi tháng 4/2010, tàu chở than Shen Neng 1 bị mắc cạn gần bờ biển bang Queensland của Australia và đã gây ra sự cố tràn dầu và sơn có chứa chất độc hại, chất chống gỉ và chất diệt vi sinh vật trên diện rộng, đe dọa môi trường biển khu vực rạn san hô Great Barrier Reef.

Chính phủ Australia đã hai lần yêu cầu công ty này đền bù, lần đầu tiên với số tiền 120 triệu đô la Australia (AUD) và sau đó giảm xuống còn 90 triệu AUD; đồng thời tiến hành lập hồ sơ khởi kiện công ty này lên tòa án liên bang. Tuy nhiên, Công ty Vận tải Năng lượng Thâm Quyến cho rằng con số thiệt hại mà Chính phủ Australia đưa ra là phi thực tế.

Theo Bộ trưởng môi trường và Năng lượng Australia Josh Frydenberg, số tiền 39,3 triệu AUD bồi thường này sẽ giúp Ban quản lý Công viên Hải dương Great Barrier Reef (GBRMPA) loại bỏ sơn chứa chất độc hại và khôi phục quá trình sinh thái tự nhiên của các rạn san hô. Chiến dịch làm sạch sẽ bắt đầu được triển khai vào giữa năm 2017.

Chủ tịch GBRMPA, Tiến sĩ Russell Reichelt cho biết, việc khắc phục thiệt hại rạn san hô là ưu tiên cao nhất trong việc theo đuổi vụ kiện này. Ông cũng bày tỏ sự thất vọng khi phải mất đến 6 năm mới đạt được một giải pháp cho cả hai bên trong vụ kiện.

Trong khi đó, Tổ chức Hòa bình xanh của Australia cho rằng số tiền trên là “rất không thỏa đáng” so với mức tính trên 100 triệu AUD Chính phủ đưa ra trước đó để có thể làm sạch hoàn toàn khu vực bị ô nhiễm tại rạn san hô Great Barrier Reef./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục