Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha có thể bị phạt nặng vì vi phạm kỷ luật tài chính của EU

15:58' - 12/07/2016
BNEWS Nhóm Bộ trưởng Tài chính Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurogroup) ngày 12/7 tuyên bố Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha vi phạm các quy định của Liên minh châu Âu (EU) về chi tiêu công.
Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha có thể bị phạt nặng vì vi phạm kỷ luật tài chính của EU. Ảnh: economiccalendar.com

Đây được coi là bước đi quan trọng hướng tới áp dụng những hình phạt chưa từng có tiền lệ đối với các thành viên vi phạm kỷ luật tài chính của khối này.

Các Bộ trưởng Tài chính của Eurozone đã nhất trí đưa ra lập trường trên bất chấp lo ngại rằng có quá nhiều quy định về thắt chặt chi tiêu từ EU sẽ kích động và làm bùng phát phong trào chống châu Âu của các lực lượng dân túy sau khi Anh bỏ phiếu rời EU.

Các bộ trưởng 19 nước Eurozone tái khẳng định đánh giá hồi tuần trước của Uỷ ban châu Âu (EC) rằng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha không đạt mục tiêu giữ thâm hụt ngân sách dưới 3% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) theo giới hạn quy định của EU, cũng như không có các biện pháp đối phó phù hợp.

Năm ngoái, mức thâm hụt ngân sách của Bồ Đào Nha là 4,4% GDP, trong khi Tây Ban Nha là 5,1% GDP - được cho là quá cao so với giới hạn 3% của EU.

Dự kiến, quyết định trên của Eurogroup sẽ được các Bộ trưởng Tài chính của toàn bộ 28 nước thành viên EU chính thức thông qua vào cùng ngày, theo đó EU sẽ có 20 ngày để chuẩn bị các hình phạt đối với hai nước nói trên.

Nhiều khả năng EC sẽ áp đặt mức phạt tương đương 0,2% GDP và đình chỉ tham gia các quỹ của EU đối với 2 quốc gia này, nếu cả hai nước không chứng minh được rằng việc vi phạm các quy định của EU là do "những hoàn cảnh kinh tế ngoại lệ".

Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha sẽ có 10 ngày để giải thích với EU để tránh bị áp đặt các hình phạt, ngoài ra hai nước sẽ phải đưa ra các cam kết cụ thể để kiềm chế chi tiêu ngân sách./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục