Tây Ban Nha thu hút các các công ty tài chính muốn chuyển trụ sở khỏi Anh

13:14' - 21/12/2016
BNEWS Chính phủ Tây Ban Nha thành lập một ủy ban chuyên trách thu hút các công ty tài chính tại London muốn tìm kiếm thị trường mới hậu Brexit.

Uỷ ban này gồm các thành viên của Ngân hàng Trung ương Tây Ban Nha, Cơ quan quản lý thị trường chứng khoán CNMV và Bộ Kinh tế.

Bộ trưởng Kinh tế Tây Ban Nha Luis de Guindos cho biết mục đích việc thành lập ủy ban này nhằm thu hút các ngân hàng và các công ty tài chính tại London đang tìm kiếm nơi đặt trụ sở mới khi Anh chính thức rời khỏi EU.

Theo ông Guindos, Tây Ban Nha có hạ tầng cơ sở bền vững, chất lượng cuộc sống tốt, môi trường làm việc đa dạng, thuế doanh nghiệp thấp (25%), đặc biệt mức thuế ưu đãi dành cho nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, ông Guindos cho rằng Tây Ban Nha sẽ phải đẩy mạnh tiềm lực vốn có, tính sẵn sàng và hiệu quả trong quản lý thị trường chứng khoán để thu hút các công ty tài chính từ London.

Cho đến nay, khoảng 5.500 công ty tài chính Anh đang cung cấp các dịch vụ tài chính trên khắp châu Âu, khiến London trở thành một trung tâm tài chính toàn cầu. Hiện các trung tâm tài chính trên toàn châu Âu đang tìm cách thu hút các doanh nghiệp từ London, sau khi Anh quyết định rời khỏi EU.

Trong khi Chính phủ Pháp thúc đẩy Paris trở thành trung tâm tài chính mới của châu Âu, thì CH Ireland cũng đưa ra lời mời sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp nước ngoài chuyển trụ sở tới Dublin. Các thành phố lớn như Amsterdam (Hà Lan), Frankfurt và Berlin của Đức cũng đã có những lời chào mời hấp dẫn.

Các chuyên gia cho rằng để cạnh tranh với các trung tâm tài chính khác, Madrid cần có quy định pháp lý minh bạch. Các quy tắc trong hoạt động tài chính, khách hàng, tính thanh khoản, tất cả đều phải rõ ràng. Cho đến này, rất nhiều các quỹ đầu cơ và đầu tư lớn đã rời khỏi thị trường Tây Ban Nha cũng bởi sự thiếu rõ ràng trên thị trường tài chính./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục