Tây Nguyên tạo 4 giống bơ chất lượng cao cho sản xuất

16:11' - 23/05/2017
BNEWS Việc tạo các giống bơ mới cho năng suất, chất lượng cao giúp cho các tỉnh Tây Nguyên từng bước thay dần các giống bơ đã bị thoái hóa, năng suất thấp, góp phần tăng thu nhập cho các nông hộ trồng bơ.

Theo Viện Khoa học Kỹ thuật Nông - lâm nghiệp Tây Nguyên, hiện nay, Viện đã chọn tạo được 4 giống bơ TA1, Booth 7, TA40 và Reed đều có chất lượng, năng suất cao, ổn định đưa vào sản xuất đại trà phục vụ tốt yêu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Đây là 4 giống bơ đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận.

Cũng theo Viện Khoa học Kỹ thuật nông- lâm nghiệp Tây Nguyên, các giống bơ trên có khả năng sinh trưởng, phát triển tốt ở các tỉnh phía Nam, nhất là đối với các tỉnh vùng Tây Nguyên như Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Gia Lai sau khi trồng chính thức đưa vào kinh doanh cho thu hoạch (ở năm thứ 10) đều cho năng suất từ 70 đến 270 kg/cây/năm.

Khối lượng quả của 4 giống bơ này đạt từ 310 - 420 g và tỷ lệ thịt của quả bơ chiếm trên 68% so với khối lượng quả, hàm lượng chất khô (thể hiện độ sáp của thịt quả bơ) đạt trên 23%, các hàm lượng khác như đường, lipit, protein cũng đều ở mức cao. Đặc biệt, trong đó có các giống bơ Booth 7 và Reed cho thu hoạch trái vụ, chủ yếu từ tháng 1 đến tháng 4 hàng năm nên có giá bán khá cao, các nông hộ thu lãi nhiều.

Qua thực tiễn sản xuất, tại Đắk Lắk đã có nhiều nông hộ làm giàu từ cây bơ, nhất là bơ Booth 7, Reed trái vụ sau khi đưa vào kinh doanh cho thu hoạch đã cho thu nhập mỗi cây từ 10 triệu đồng trở lên/vụ.

Hiện nay, các nông hộ ở các tỉnh Tây Nguyên đang mở rộng diện tích trồng bơ với hai hình thức: trồng thuần ở những chân đất không chủ động được nguồn nước và trồng xen trong các vườn cà phê để tăng thu nhập cho các nông hộ.

Chỉ riêng tại tỉnh Đắk Lắk hiện nay đã có trên 2.500 ha bơ; trong đó, có 1.770 ha đưa vào kinh doanh cho thu hoạch, với sản lượng đạt trên 33.673 tấn quả/năm, diện tích còn lại đang trong thời kỳ kiến thiết cơ bản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục