Tên lửa đạn đạo Triều Tiên vừa phóng không đe dọa lãnh thổ Mỹ

07:49' - 30/08/2017
BNEWS Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, tên lửa đạn đạo mà Triều Tiên phóng qua Nhật Bản vào ngày 29/8 là một tên lửa tầm trung vốn không đe dọa lãnh thổ Mỹ.
Sáng 29/8, Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo bay qua lãnh thổ Nhật Bản. Ảnh: EPA/KCNA

Trong một tuyên bố, Lầu Năm Góc nêu rõ: "Đánh giá ban đầu cho thấy đó là một vụ phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM)".

Tuyên bố của Lầu Năm Góc cho hay, "Bộ Tư lệnh Phòng thủ Không gian vũ trụ Bắc Mỹ (NORAD) xác định rằng vụ phóng tên lửa đạn đạo này không gây ra một mối đe dọa cho Bắc Mỹ.

Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương xác định vụ phóng tên lửa này không gây ra một mối đe dọa đối với đảo Guam".

Lầu Năm Góc cũng nhấn mạnh: "Cam kết của trong tôi trong việc bảo vệ các đồng minh của chúng tôi, bao gồm cả Hàn Quốc và Nhật Bản, đối phó với các mối đe dọa đó là không thay đổi.

Chúng tôi vẫn chuẩn bị bảo vệ chính mình và các đồng minh của chúng tôi trước bất cứ một cuộc tấn công hay gay hấn nào".

Cùng ngày, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley cho rằng "một điều gì đó nghiêm trọng ắt phải xảy ra" sau vụ Triều Tiên phóng tên lửa bay qua Nhật Bản.

Bà Haley nêu rõ: "Điều này là không thể chấp nhận được. Họ đã vi phạm mọi nghị quyết đơn lẻ của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) mà chúng tôi có, và do đó tôi nghĩ rằng một điều gì đó nghiêm trọng ắt phải xảy ra", song không cho biết chi tiết cụ thể.

Bà Haley nhấn mạnh: "Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ có nhiều việc để bàn vào ngày hôm nay.

Do đó, cùng với tất cả các đối tác của chúng tôi, điều mà chúng tôi hy vọng là Trung Quốc và Nga sẽ tiếp tục phối hợp với chúng tôi, như họ đã từng làm trước đây đối với Triều Tiên".

Theo bà Haley, không một nước nào có thể cho tên lửa bay qua một nước có 130 triệu dân như Nhật Bản".

Trong khi đó, ngày 30/8, Triều Tiên cho biết nước này đã phóng một tên lửa bay qua Nhật Bản vào ngày 29/8.

Đây là lần đầu tiên Triều Tiên thừa nhận thực hiện hành động như vậy.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin tên lửa tầm trung Hwasong-12, được phóng dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, đã "bay qua bầu trời phía trên bán đảo Hokkaido và Mũi Erimo của Nhật Bản theo đường bay đặt trước và tấn công chính xác vào một vùng biển mục tiêu định sẵn tại Bắc Thái Bình Dương".

Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên đã tiếp tục vấp phải sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế.

Ngày 29/8, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland ra tuyên bố lên án vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên.

uyên bố nhấn mạnh, Canada lên án mạnh mẽ việc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo bay qua lãnh thổ Nhật Bản, vi phạm chủ quyền lãnh thổ của nước láng giềng và gây ra mối đe dọa trực tiếp đối với người dân Nhật Bản, đe dọa hòa bình và an ninh khu vực cũng như quốc tế.

Tuyên bố cũng nêu rõ các vụ phóng tên lửa đạn đạo liên tiếp gần đây của Triều Tiên vi phạm trực tiếp các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và cho thấy nước này hoàn toàn bỏ qua các nghĩa vụ quốc tế của mình.

Bà Freeland khẳng định Canada "sẽ tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ Nhật Bản, Hàn Quốc và các đối tác khác trong khu vực", đồng thời kêu gọi Triều Tiên ngừng các hành động khiêu khích và tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Canada không quên khẳng định Canada ủng hộ các giải pháp quốc tế nhằm khuyến khích Triều Tiên từ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo, đồng thời nối lại tiến trình đối thoại nhằm hướng tới một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng hiện nay.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Italy Angelino Alfano cho biết Italy mạnh mẽ lên án Triều Tiên tiến hành vụ phóng thử tên lửa đạn đạo bay qua bầu trời Nhật Bản vào sáng 29/8.

Hãng tin ANSA dẫn lời ông Alfano nói: "Việc Triều Tiên thường xuyên thử tên lửa và liên tục phát triển các công nghệ liên quan là nguồn gốc gây nên mối quan ngại lớn và ngày càng gia tăng, cũng như gây bất ổn định khu vực".

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết sẽ gia tăng sức ép đối với Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng thực hiện vụ phóng tên lửa bay ngang qua Nhật Bản./.

Xem thêm:

>>>Trung Quốc cảnh báo căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã lên "đỉnh điểm"

>>>Nhiều nước kêu gọi Bình Nhưỡng từ bỏ tham vọng hạt nhân và tên lửa

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục