Tên lửa Patriot của Israel bắn hạ mục tiêu trên không

09:29' - 28/04/2017
BNEWS Người phát ngôn quân đội Israel cho biết ngày 27/4, hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot của Israel đã bắn hạ mục một tiêu trên không ở khu vực Cao nguyên Golan, phía Bắc Israel.

Cư dân ở thị trấn Safed phía Bắc Isarel cho biết đã thấy hai quả tên lửa được phóng lên và có những tiếng nổ sau đó. Mục tiêu trên không là một chiếc máy bay không người lái, đã bị bắn rơi trên lãnh thổ Syria hoặc lãnh thổ do Israel kiểm soát.

Vụ việc xảy ra vài giờ sau khi Syria cáo buộc Israel bắn nhiều tên lửa vào một căn cứ quân sự của Syria gần sân bay quốc tế ở thủ đô Damascus, gây thiệt hại.

Bộ trưởng Tình báo Israel Yisrael Katz tuyên bố cuộc tấn công trên "phù hợp với chính sách của Israel nhằm ngăn chặn hoạt động vận chuyển vũ khí của Iran từ Syria cho lực lượng Hezbollah ở Liban".

Tuy nhiên, ông không khẳng định Israel đã thực hiện việc này. Truyền thông địa phương Israel cũng đưa tin vụ tấn công nhằm vào một kho vũ khí của Hezbollah, nơi thường xuyên tiếp nhận vũ khí do Iran cung cấp bằng đường hàng không.

Trong phản ứng của mình, Bộ Ngoại giao Nga lên án vụ tấn công trên, Điện Kremlin kêu gọi các bên kiềm chế. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman, đang ở thăm Moskva, cho biết nhà nước Do Thái sẽ không cho phép "tập trung lực lượng của Iran hay Hebollah ở biên giới Golan".

Đây không phải là vụ tấn công đầu tiên của Israel kể từ khi bùng phát cuộc nội chiến tại Syria năm 2011. Hầu hết các vụ tấn công được thông báo là nhằm vào các đoàn xe chở vũ khí hoặc chở hàng cho lực lượng Hezbollah.

Israel đã chiếm của Syria khu vực rộng 1.200 km2 ở cao nguyên Golan trong cuộc chiến tranh năm 1967 và sáp nhập vào lãnh thổ nước mình trong một động thái không được cộng đồng quốc tế công nhận.

Hiện Syria đang kiểm soát 510 km2 của cao nguyên này. Hai nước về lý thuyết vẫn đang trong tình trạng chiến tranh dù khu vực biên giới ở Golan vẫn khá yên tĩnh trong nhiều thập kỷ trước khi xảy ra nội chiến tại Syria./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục