Tên lửa Triều Tiên và quan hệ thương mại Trung-Mỹ là hai vấn đề tách biệt

16:14' - 31/07/2017
BNEWS Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Tiền Khắc Minh ngày 31/7 nói chương trình hạt nhân của Triều Tiên và quan hệ thương mại Trung - Mỹ không có mối liên hệ gì với nhau.
Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Tiền Khắc Minh. Ảnh; Bộ Thương mại trung Quốc

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Trung Quốc không giúp gì cho Mỹ về vấn đề Triều Tiên.

Trước đó ngày 29/7, Tổng thống Trump viết trên mạng xã hội Twitter rằng các lãnh đạo cũ của Mỹ đã dại dột để cho Trung Quốc kiếm hàng tỷ USD/năm từ hoạt động thương mại, đồng thời bày tỏ thất vọng về việc Bắc Kinh không giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Được hỏi về bình luận trên của ông Trump tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh, Thứ trưởng Tiền Khắc Minh khẳng định không có mối liên hệ nào giữa Triều Tiên với thương mại Trung - Mỹ.

Ông nói: "Chúng tôi cho rằng vấn đề hạt nhân của Triều Tiên và quan hệ thương mại Trung - Mỹ thuộc hai lĩnh vực hoàn toàn khác nhau, không hề liên quan tới nhau và không nên được thảo luận cùng nhau".

Ông nhấn mạnh: "Trung Quốc sẽ tiếp tục phối hợp với cộng đồng quốc tế nhằm thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, và Trung Quốc cũng sẵn sàng phối hợp với phía Mỹ nhằm phát triển mối quan hệ thương mại song phương cân bằng hơn".

Trung Quốc đã nhiều lần khẳng định Bắc Kinh không có trách nhiệm giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, và Washington cùng với Bình Nhưỡng cần thực thi các biện pháp nhằm làm dịu căng thẳng và giải tỏa các quan ngại của nhau.

Bên cạnh đó, Trung Quốc còn cho biết nước này thực thi đầy đủ các nghị quyết của Liên hợp quốc đối với Triều Tiên, đồng thời chỉ trích việc Mỹ đơn phương trừng phạt các công ty của Trung Quốc là hành động không hữu ích.

>>>Biện pháp bảo hộ công nghệ nhạy cảm liệu có ảnh hưởng đến quan hệ Trung-Mỹ?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục