Tesla Motors vượt "gã khổng lồ" GM trên thị trường vốn hóa

11:33' - 11/04/2017
BNEWS hãng xe hơi Tesla Motors đã vượt qua General Motors (GM) để trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước Mỹ trên thị trường vốn hóa.
Tesla Motors vượt "gã khổng lồ" GM trên thị trường vốn hóa. Ảnh minh họa: Reuters

Ngày 10/4, hãng xe hơi Tesla Motors đã vượt qua General Motors (GM) để trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước Mỹ trên thị trường vốn hóa. Đây là một dấu hiệu cho thấy Thung lũng Silicon đã có thể kích thích nhà đầu tư đến mức nào.

Cổ phiếu của Tesla đã tăng 3,0%, đạt 311,74 USD/cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 10/4, nâng giá trị vốn hóa của hãng lên mức 51,43 tỷ USD, nhiều hơn 1 tỷ USD so với GM - tập đoàn 109 năm tuổi và có doanh số bán xe năm 2016 nhiều gấp 120 lần so với Tesla. Tuần trước, Tesla cũng đã "vượt mặt" hãng xe Ford trên thị trường vốn hóa.

Giá trị cổ phiếu mới nhất của Tesla đã tăng mạnh sau khi chuyên gia phân tích Piper Jaffray dự báo con số này sẽ lên tới 368 USD/cổ phiếu và mô tả mẫu xe điện Motel 3 của hãng như một "cơn cuồng" của Phố Wall.

Trong một bài báo, ông Jaffray viết :"Tesla đã tạo ra sự lạc quan, tự do, thách thức và nhiều cảm hứng khác mà các công ty khác không thể thay thế". Chính những "lời có cánh" này đã đẩy giá trị cổ phiếu của Tesla lên rất nhiều.

Tesla hiện chưa có bình luận gì về sự gia tăng chóng mặt giá trị cổ phiếu của mình. Tuy nhiên, sự "thăng hoa" của Tesla trên thị trường vốn hóa hoàn toàn ngược lại với thực tế rằng hãng này vẫn chỉ là một "người chơi" nhỏ nếu tính về số xe lưu thông trên các ngả đường của nước Mỹ, cũng không giống với thái độ bi quan về khả năng của hãng xe ở bang California thực hiện được thời gian biểu đầy tham vọng mà họ đặt ra cho mẫu xe điện mới của mình.

Năm 2016, Tesla đã bán được 84.000 xe ô tô, thu về 7 tỷ USD. Trong khi đó, GM bán được 10 triệu xe và thu về 166 tỷ USD lợi nhuận.

Từ tháng 7/2016, Tesla đã bắt đầu sản xuất mẫu xe điện Model 3, hướng đến phân khúc thị trường người tiêu dùng trung lưu, cho phép ôtô điện đến được với nhiều đối tượng người tiêu dùng hơn.

Mùa Hè năm ngoái, hãng đã nhận được đơn hàng cho gần 400.000 xe Model 3, với giá 35.000 USD/xe.

Dự kiến các đơn hàng này sẽ đưa tổng sản lượng của hãng lên 500.000 xe vào năm 2018, tốc độ mà nhiều chuyên gia phân tích hoài nghi. Họ cho rằng thời gian biểu sản xuất xe của Tesla "nhanh một cách vô lý", ít nhất dựa trên các ý kiến chuyên gia trong ngành sản xuất xe ôtô./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục