Tết Âm Lịch hay Tết Tháng Trắng - Dịp lễ lớn nhất tại Mông Cổ

07:03' - 17/02/2018
BNEWS Tết Âm lịch báo hiệu kết thúc mùa Đông dài và lạnh lẽo tại Mông Cổ và cũng là dịp để người Mông Cổ vui vẻ sum vầy bên gia đình.
Người Mông Cổ du xuân trong Tết truyền thống. Ảnh: Kobesh Travel

Một trong hai dịp lễ lớn nhất ở Mông Cổ chính là Tết Âm lịch, còn gọi là Tết Tháng Trắng. Đây không chỉ là một ngày lễ báo hiệu kết thúc mùa Đông dài và lạnh lẽo, đón chào một mùa xuân mới, mà nó còn là thời điểm để gia đình sum vầy và thắt chặt mối quan hệ. 

Để chuẩn bị cho ngày Tết quan trọng này, người Mông Cổ sẽ dọn dẹp nhà cửa, chuồng trại, tắm rửa, mặc quần áo mới, để đón năm mới "sạch sẽ". Món ăn truyền thống trong Tết Tháng trắng, là các sản phẩm làm từ sữa, bánh, thịt cừu, thịt bò, thịt ngựa, cơm ăn cùng với sữa đông; hay cơm ăn chung với nho khô…

Vào ngày cuối cùng của năm, người Mông Cổ đặt ba viên đá lạnh trước cửa nhà để thần ngựa uống khi tới thăm. Ngày đầu tiên họ đến nhà người thân và tại mỗi nhà khách và gia chủ đều phải thực hiện nghi lễ chào hỏi bằng một tấm khăn Khadag. 

Ở Mông Cổ, lễ kỷ niệm ngày đầu tiên của năm mới gọi là Tsagaan Sar, nghĩa là “mặt trăng trắng”. Ngày này được xác định theo lịch mặt trăng của người Mông Cổ. Đây là một dịp lễ truyền thống có từ hàng thế kỷ qua của Mông Cổ mà người dân nước này vô cùng trân trọng.

Suốt hai ngày tiếp sau, người Mông Cổ tới thăm các gia đình họ hàng. Trong một ngày họ có thể đi tới 10 gia đình khác và mỗi lần thăm là một lần làm lễ. Nơi đầu tiên họ tới luôn là nhà của người già nhất trong họ. Chủ nhà lớn tuổi sẽ ngồi phía bắc nhà lều và vẫn đội mũ, khách đến chào và làm lễ Zolgokh.

Lần lượt từng người cầm khăn Khadag đặt trên tay gia chủ và nói câu "amar baina uu? Sar shinedee saikhan shinelej baina uu" nghĩa là "Bác sống bình yên chứ, Tết nhà mình đang chuẩn bị có tốt không?". Sau đó, gia chủ hôn hai bên má người khách, tặng khoản tiền nhỏ và mời uống rượu.

Khách ngồi xung quanh một chiếc bàn bày thịt cừu và đĩa đựng rất nhiều bánh. Gia chủ mời khách uống trà sữa và ăn các món truyền thống. Trong khi đàn ông chuyền nhau hộp thuốc lá, mọi người ngồi trò chuyện với nhau. Khách được mời uống ba lần rượu, thường là vodka. Sau bữa ăn, khách chuẩn bị về thì gia chủ tặng một món quà.

Trong 3 ngày Tết, người Mông Cổ sẽ chỉ mặc trang phục dân tộc. Mọi người thường tụ họp tại nhà của người già nhất trong vùng. Sau đó, họ cùng nhau trò truyện, vui đùa, trao đổi các món ăn và thưởng thức chúng.

>>>Đảm bảo phương tiện đáp ứng nhu cầu người dân về quê đón Tết

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục