Tết ở làng khô xứ biển Trần Đề

09:17' - 05/02/2016
BNEWS Cá khô các loại là một trong những mặt hàng đặc sản chủ lực của người dân ấp Cảng, huyện biển Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng cung ứng cho thị trường Tết.
Các cửa hàng kinh doanh cá khô tại huyện Trần Đề. Ảnh: Chanh Đa - TTXVN

Cá khô các loại là một trong những mặt hàng đặc sản chủ lực của người dân ấp Cảng, huyện biển Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng cung ứng ra thị trường Tết.

Anh Huỳnh Quốc Phong, Chủ cơ sở mua bán các loại thủy hải sản Dũng Phượng ở ấp Cảng, thị trấn Trần Đề phấn khởi cho biết, năm nào cũng vậy, cứ trước Tết Nguyên đán vài tháng là cơ sở bắt đầu vào mùa chính vụ sản xuất cá khô. Do được sự tin tưởng của người tiêu dùng nên Tết Nguyên đán năm nay, cơ sở đã trữ hàng nhiều hơn mọi năm và hiện đã nhận được rất nhiều đơn đặt hàng của khách trong và ngoài tỉnh.

Theo anh Phong, những ngày cận Tết số lượng hàng khô các loại bán tăng gấp đôi đến gấp ba lần so với ngày thường, mỗi ngày cơ sở bán từ vài chục đến vài trăm ki lô gam các khô các loại. Giá cả năm nay tăng khoảng 10% so với năm trước. Năm nay, các loại cá khô như cá khoai, cá kèo, cá mặn và mực các loại đang rất hút hàng.

Khách hàng chọn sản phẩm tại một cửa hàng bán cá khô ở ấp Cảng, huyện Trần Đề. Ảnh: Chanh Đa - TTXVN

Vùng chuyên làm cá khô ở ấp Cảng, thị trấn Trần Đề hình thành từ vài chục năm trước, nay đã trở thành địa phương nổi tiếng với nhiều loại cá khô.

Ông Nguyễn Văn Bé, một hộ dân chuyên sản xuất và buôn bán cá chỉ vàng khô ở ấp Cảng, thị trấn Trần Đề cho biết, mấy năm trước gia đình chỉ làm để ăn Tết và làm quà biếu họ hàng gần xa. Mấy năm nay thấy thị trường tiêu thụ mạnh và làng khô ấp Cảng được nhiều người nơi khác biết đến nên khoảng 3 năm nay, gia đình đã tranh thủ làm cá khô để bán Tết. Làm khô mùa Tết dù vất vả nhưng vui và có nguồn thu nhập đáng kể.

Theo chia sẻ của các hộ dân chuyên làm khô Tết tại ấp Cảng, để có một con cá khô hấp dẫn, mùi vị thơm ngon, đạt yêu cầu vệ sinh thực phẩm, người làm phải có kinh nghiệm từ khâu chọn cá, mổ cá, ướp cá cho đến khâu đem phơi.

Với khô cá mặn, quan trọng nhất là kỹ thuật ướp muối, nếu quá mặn thì mùi vị sẽ mất ngon, còn nhạt thì thịt sẽ mủn, mất độ dai. Còn đối với các loại cá khô đặc sản và hiếm hàng như hắc cấy, ó xanh, mực… khi làm mà thời tiết không ổn định thì nên để vào tủ đông để đảm bảo chất lượng, bằng không thì sẽ mất hết độ dai ngon, đặc biệt của đặc sản.

UBND thị trấn Trần Đề cho biết, trên địa bàn hiện có hơn 10 hộ chuyên sản xuất và kinh doanh cá khô với mức cung cho thị trường hàng trăm tấn cá khô mỗi mùa. Hiện, các cơ sở đã chuẩn bị đầy đủ hàng để cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán sắp tới.

Chính quyền địa phương đã tuyên truyền, vận động người dân giữ ổn định các mặt hàng, tránh tăng giá đột xuất, gây khó khăn cho người tiêu dùng trong việc chọn mua sản phẩm. Đồng thời, tăng cường kiểm tra việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Những mẻ cá khô cứ tiếp nối nhau được hong trên giàn tre bởi cái gió và cái nắng của miền đất phương Nam, hòa quyện mùi tanh nồng của cá và vị mặn mòi của biển cả, để cho được những con cá khô đặc trưng xứ biển Trần Đề.

Những chuyến tàu cuối năm như hối hả hơn để mang lộc từ biển vào đất liền, mang đến sự sung túc và đầm ấm cho ngư dân xứ biển. Còn với du khách, thương lái gần xa vẫn cứ đổ về xứ biển nơi đây để chọn cho mình những mẻ cá khô đạt chất lượng và ưng ý nhất cho những ngày Tết sắp tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục